เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจสภาพการจราจร บริเวณจุดผายปากทางเลี้ยว ณ แยกประชาสุข-สุทธิสารวินิจฉัย เขตดินแดง โดยมีนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผอ.สำนักการโยธา นายประเทืองวิทย์ ดีใจ ผอ.เขตดินแดง นายสุโชติ โลหะทรัพย์สกุล ประธานคณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตดินแดง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่  


ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการผายปากทางเลี้ยวแยกประชาสุข-สุทธิสารวินิจฉัย ซึ่งเป็นสามแยกจุดตัดระหว่างถนนสุทธิสารวินิจฉัยกับถนนประชาสุข ให้รถที่มาทางถนนประชาสุข สามารถเลี้ยวซ้ายได้ง่ายขึ้น ด้วยการเจรจาขอซื้อที่ดินนำมาขยายเป็นทางเลี้ยว 

ซึ่งเดิมบริเวณสามแยกนี้ ทางเลี้ยวซ้ายเป็นมุมฉาก รถใหญ่ เช่น รถประจำทางตอนเลี้ยวกินช่องจราจรไปถึง 2 ช่อง และต้องรอให้รถคันอื่นหยุดให้เส้นทางถึงจะเลี้ยวได้ ซึ่งเมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว จะเห็นได้ว่าการจราจรบริเวณดังกล่าวคล่องตัวขึ้น รถสามารถเลี้ยวได้ง่ายขึ้น และรถขนาดใหญ่สามารถสวนทางกันได้ง่ายขึ้นมา อีกทั้งลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งบริเวณดังกล่าวได้อีกด้วย 

ซึ่งหากดำเนินการเช่นนี้ในหลายๆ แยกทั่วกรุงเทพฯ ก็จะทำให้การจราจรคล่องตัวขึ้นมาก เพราะการติดขัดจุดฝืดจราจรเพียงเล็กน้อยเช่นนี้ อาจทำให้เกิดการสะสมของรถจำนวนมาก ได้ส่งผลให้การจราจรติดขัดในภาพรวม ทั้งนี้ ประชาชนสามารถให้คำแนะนำมาได้ว่าต้องการให้ผายปากทางเลี้ยวจราจรจุดใดบ้าง

ด้านรองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า จุดฝืดการจราจรในกรุงเทพฯ มีหลายแห่ง ซึ่ง กทม. ตั้งเป้าเตรียมดำเนินการผายปากเส้นทาง 187 จุด โดยจะเป็นทั้งการเวนคืนที่ดินและเจรจาขอซื้อที่ดิน แต่สำหรับแยกประชาสุข-สุทธิสารจุดนี้ เป็นการเจรจาขอซื้อที่ดิน ประมาณ 15 ตารางวา เพื่อผายปากทางเลี้ยว 


รวมถึงประสานหน่วยงานด้านสาธารณูปโภค เช่น การประปา การไฟฟ้า เพื่อดำเนินการย้ายสาธารณูปโภค โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น เสาไฟฟ้า ตู้สายสื่อสาร ท่อประปา เป็นต้น แล้วผายปากทางจราจรให้การจราจรคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และยังทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ชัดเจนขึ้นด้วย 

ทั้งนี้ กทม. เตรียมดำเนินการจุดผายปากทางเลี้ยวการจราจรทั้งสิ้น 187 จุด เวนคืน 20 จุด (แล้วเสร็จ 2 จุด อยู่ระหว่างจัดกรรมสิทธิ์ 18 จุด) ไม่เวนคืน 131 จุด (แล้วเสร็จ 18 จุด อยู่ระหว่างดำเนินการ 111 จุด รอก่อสร้าง 16 จุด อยู่ระหว่างรื้อย้ายสาธารณูปโภค 26 จุด อื่นๆ 69 จุด) และยกเลิก/เตรียมยกเลิก 36 จุด เนื่องจากได้รับรายงานว่าแก้ปัญหาการจราจรได้คล่องตัวแล้ว.