เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 14 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะอ่านคำวินิจฉัย กรณีประธานวุฒิสภาส่งคำร้องของสมาชิกวุฒิสภา (สว.)  จำนวน 40 คน ขอให้ศาลชี้ขาด ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐาสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5 ) หรือไม่ กรณี แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   โดยในช่วงเช้านายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ  จากนั้นเวลา 12.00 น. นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมตลาดใต้สะพานเพลินจิต  บริเวณสะพานเพลินจิต ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

ต่อมาในช่วงบ่าย มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีการประชุมวงเล็กเป็นการภายใน 2-3 วง บนห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น. โดยนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่นายกรัฐมนตรี จะไม่เดินทางไปไหน โดยจะปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ภายหลังวันที่ 14 ส.ค. นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการตรวจราชการภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 15-19 ส.ค.นี้ และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 5/2567 ในวันที่ 20 ส.ค. จากนั้นลงพื้นที่ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 21-31 ส.ค.นี้  ลงพื้นที่ จ.ตาก จ.เชียงราย จ.นครพนม และจ.บึงกาฬ เพื่อติดตามงานตามนโยบายรัฐบาล.