เมื่อเร็วๆ นี้ ฟอรั่มผู้ประกอบการรุ่นเยาว์แม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงภายใต้หัวข้อ “กระชับความร่วมมือ ร่วมสร้างความเจริญรุ่งเรือง” จัดขึ้นที่นครคุนหมิง ประเทศจีน ตัวแทนขององค์กรรุ่นเยาว์และผู้ประกอบการรุ่นเยาว์มากกว่า 100 คนจาก 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงรวมตัวกันที่นครคุนหมิง เพื่อร่วมกันหารือเกี่ยวกับความท้าทาย โอกาส และการพัฒนาของประเทศในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง

เวทีเปิดงานฟอรั่มได้เผยแพร่ “ปฏิญญาคุนหมิงว่าด้วยความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ของประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง” ซึ่งบรรลุฉันทามติในการสร้างกลไกความร่วมมือสำหรับผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ของประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง โดยเรียกร้องให้ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์แต่ละประเทศปฏิบัติตามหลักการร่วมคิด ร่วมสร้าง ร่วมแบ่งปัน มีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ยืนหยัดในการเปิดกว้างและการบูรณาการ เพื่อทำให้เกิดภูมิปัญญาและความเข้มแข็งในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง

แขกจาก 6 ประเทศ ได้แก่ ประเทศจีน กัมพูชา ลาว พม่า ไทย และเวียดนาม ได้แลกเปลี่ยนเชิงโต้ตอบภายใต้หัวข้อ “ความท้าทาย โอกาส และการพัฒนา” ในการประชุมหารือความร่วมมือผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ของประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง โดยเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนของสังคมให้เสริมสร้างการเจรจาและการประสานงาน กระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติ สนับสนุนการพัฒนาของผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ของประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงอย่างจริงจัง สำรวจรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่ยั่งยืน ร่วมสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ปลอดภัยและเสถียรภาพ และนำโอกาสในการพัฒนาสำหรับการพัฒนารุ่นเยาว์ และความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงมากขึ้น

ตัวแทนผู้ประกอบการรุ่นเยาว์จากต่างประเทศที่เข้าร่วมการประชุมกล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่สับสนอลหม่านปัจจุบัน การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ของประเทศระดับภูมิภาค มีความสำคัญเชิงบวกในการส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาที่ยั่งยืนของภูมิภาค หวังว่าผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ของประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงจะคว้าโอกาสอันดีของการร่วมสร้าง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” อย่างมีคุณภาพสูง ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง เสริมสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงด้วยศักยภาพรุ่นเยาว์ และผลักดันความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงให้ไปสู่อีกระดับ

ในระหว่างฟอรั่มยังมีการจัดการประชุมโต๊ะกลม 4 ครั้ง โดยมีหัวข้อเป็น “ระเบียงทางบก-ทะเลสายใหม่และการเชื่อมโยงระดับภูมิภาค” “เทคโนโลยีส่งเสริมการบูรณาการระดับภูมิภาค” “โอกาสใหม่สำหรับความร่วมมือทางการเกษตรสมัยใหม่” และ “ล้านช้างสีเขียวและการพัฒนาที่ยั่งยืน” ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์จาก 6 ประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงได้แลกเปลี่ยนเชิงลึกเกี่ยวกับเกษตรกรรมสมัยใหม่ การพัฒนาสีเขียว นวัตกรรมทางเทคโนโลยี และการเชื่อมโยงกัน ตลอดจนให้ข้อเสนอแนะเพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศต่างๆ และสร้างความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

โดยมีคณะตัวแทนผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ไทยจำนวน 15 คนที่จัดโดยหอการค้ารุ่นเยาว์ คณะกรรมาธิการการค้าแห่งประเทศไทยได้เข้าร่วมในกิจกรรมฟอรั่มครั้งนี้

นายธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล (Teerin Tanyawattanakul) ประธานหอการค้ารุ่นเยาว์ คณะกรรมาธิการการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวเมื่อให้สัมภาษณ์ว่า มีเพียงการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล การยกระดับเทคโนโลยี และสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงรุกเท่านั้น สามารถปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้มการพัฒนาในปัจจุบัน และมีส่วนร่วมในการแข่งขันระดับโลกได้ดีขึ้น

ฟอรั่มครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะกระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างรุ่นเยาว์ประเทศลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง เพื่อร่วมเป็นแรงขับเคลื่อนในการสร้างแถบการพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง หน่วยงานเจ้าภาพของฟอรั่มครังนี้คือสหพันธ์รุ่นเยาว์แห่งประเทศจีน สมาคมผู้ประกอบการรุ่นเยาว์จีน-อาเซียน หน่วยงานที่ดำเนินการคือศูนย์แลกเปลี่ยนรุ่นเยาว์นานาชาติแห่งประเทศจีน สหพันธ์รุ่นเยาว์มณฑลยูนนาน และรัฐบาลนครคุนหมิง