เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2567 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา​ ประธาน​สภาผู้แทน​ราษฎร​ กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมลาออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดทางให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน ว่า ยืนยันว่า ไม่มีเรื่องนี้ แม้แต่ นพ.ชลน่าน ก็ไม่เคยมาทวง มีแต่มาให้กำลังใจ และพูดว่า “ไม่เคยคิดจะมาดำรงตำแหน่งนี้” และส่วนตัวไม่เคยมีสัญญาอะไรกับใคร เพราะตนมาจาก สส. เลือกกันมา โดยที่ไม่มีใครเสนอแข่ง ได้รับการเลือกเข้ามาคนเดียว และไม่รู้ว่าจะไปสัญญาทำไม เพราะมันเป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ​ และตอนนี้ตนยังแข็งแรง ปกติ ทำงานไหว ตราบใดที่ยังทำงานได้ ก็ยังทำงานปกติ ถ้าทำงานไม่ไหวค่อยว่ากันอีกที

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวต่ออีกว่า สิ่งสำคัญคือตนไม่อยากให้ฝ่ายบริหารมาสั่งการหรือมากำหนดฝ่ายนิติบัญญัติ ตนไม่อยากให้เป็นเช่นนี้

“หากผมจะพ้นจากตำแหน่ง ต้องไม่ใช่เพราะฝ่ายบริหารมากำหนด เนื่องจากเป็นคนละฝ่ายกันแล้ว ต้องแยกกันระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติฝ่ายบริหาร ฝ่ายตุลาการ และเราเคารพซึ่งกันและกัน เมื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยอะไรออกมา เราก็เคารพ แม้จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ก็อยากให้อิสระ อย่างฝ่ายบริหารจะปรับ ครม. กี่ครั้ง จะปรับอย่างไร ก็เป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร เราก็ไม่ได้เกี่ยวอะไร แต่ถ้าฝ่ายบริหารอยากมาปรับในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติ ก็ไม่ควรเป็นเช่นนี้ เว้นแต่ว่าจะส่งคนมาแข่งชิงตำแหน่ง ก็มาว่ากันในสภา ในส่วนของตนเลือกกันไปแล้ว ถ้าจะเปลี่ยนก็ต้องเป็นเคสที่ลาออกหรือถูกศาลรัฐธรรมนูญชี้ แต่ตนก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็ยังทำหน้าที่ต่อ” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ครั้งแรกที่ตนดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ตอนนั้นลาออกก่อน เพราะไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคความหวังใหม่ เนื่องจากตอนนั้นพรรคความหวังใหม่มีปัญหา มีคนลาออกจำนวนมาก หัวหน้าพรรคจึงขอร้อง เพื่อต้องการรักษาให้พรรคยังคงอยู่ ซึ่งตอนนั้นแม้เป็นเลขาธิการพรรค ก็ไม่จำเป็นต้องลาออก แต่ตนเห็นว่าตำแหน่งนี้ต้องเข้าประชุมพรรค กำหนดตัวผู้อภิปราย และจะมานั่งเป็นประธานคงไม่ได้ และเห็นว่าเหลือเวลาไม่ถึงปี จึงตัดสินใจลาออก ไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าเรื่องตำแหน่งไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สิ่งสำคัญคือทำหน้าที่ได้ตามกฎหมายและข้อบังคับหรือไม่ หากทำหน้าที่ได้ ก็ทำต่อไป แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องให้คนอื่นมาทำ ขออย่าไปยึดมั่นถือมั่น ส่วนครั้งนี้ ก็ยังไม่มีเหตุอะไร ตนก็ยังคงทำหน้าที่ต่อไป หากมีเหตุอะไรก็ค่อยว่ากันอีกที ยืนยันจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด.