สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่า นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า นายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน มีกำหนดเยือนเมียนมาและไทย ระหว่างวันที่ 14-17 ส.ค. นี้


ทั้งนี้ รัฐมนตรีของจีนจะร่วมเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (Mekong-Lancang Cooperation) หรือ เอ็มแอลซี ครั้งที่ 9 ในวันที่ 16 ส.ค. ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในระหว่างนี้ หวังจะเข้าร่วม “การสนทนาอย่างไม่เป็นทางการ” กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของลาว เมียนมา และไทย


ย้อนกลับไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา พบหารือกับนายเติ้ง ซีจุน ผู้แทนพิเศษของจีน ที่กรุงเนปิดอว์ เกี่ยวกับการดำเนินการให้บรรลุตามเป้าหมายฉันทามติ 5 ข้อ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานนำไปสู่การสร้างเสถียรภาพและสันติภาพอย่างยั่งยืน


ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเมืองย่างกุ้ง ออกแถลงการณ์ เมื่อไม่นานมานี้ ขอให้พลเมืองซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองล่าเสี้ยว ที่เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของรัฐฉาน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา ซึ่งมีพรมแดนติดกับมณฑลยูนนาน ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน อพยพออกจากพื้นที่ และขอให้ชาวจีนที่อาศัยอยู่ตามเมืองใกล้เคียง อพยพและรายงานต่อสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลของจีน


ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมาอยู่เป็นระยะ ว่ารัฐบาลปักกิ่งจับตาการสู้ระลอกใหม่ในรัฐฉานอย่างใกล้ชิด และเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง หันหน้ากลับมาเจรจากัน เพื่อเดินหน้ากระบวนการสันติภาพ ให้นำไปสู่การหยุดยิงอย่างถาวรต่อไป.

เครดิตภาพ : AFP