เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ร.ต.อ.พิทักษ์พงษ์ บัวเบิก รอง สว.(สอบสวน) สภ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ คุมตัว ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพบริเวณกระท่อมข้างสระน้ำหนองบัว ด้านทิศเหนือของหมู่บ้านหนองบัว หมู่ 7 ต.ชุมพลบุรี อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ หลังทำปืนลั่นใส่ศีรษะเพื่อนเสียชีวิตเมื่อกลางดึก (12 ส.ค.) ที่ผ่านมา พร้อมทั้งนำตัวเพื่อนๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์มาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยมีชาวบ้านเข้ามาสังเกตการณ์ด้วย

สืบเนื่องจากคืนวันที่ 12 ส.ค. เวลาประมาณ 22.00 น. ร.ต.อ.พิทักษ์พงษ์ สภ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ รับแจ้งเหตุยิงกันเสียชีวิต จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ที่กระท่อมดังกล่าวพบศพผู้เสียชีวิตเป็นชายอายุ 14 ปี สภาพถูกยิงศีรษะสมองกระจาย นอนจมกองเลือดอยู่ในกระท่อม โดยมี ด.ช.เอ เพื่อนผู้ตายคนก่อเหตุอายุ 14 ปีเท่ากัน นั่งรอเจ้าหน้าที่อยู่พร้อมอาวุธปืนลูกซองสั้นไทยประดิษฐ์ ไม่ทราบขนาด จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำตัวไปสอบสวน และมาทำแผนประกอบคำรับสารภาพดังกล่าว

จากการสอบสวนเบื้องต้น ด.ช.เอ ยอมรับว่า ได้สั่งซื้อปืนมาจากคนที่รู้จักอยู่แถว อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด มาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยปกติมักจะชักชวนเพื่อนๆ มาสังสรรค์กันบ่อยครั้ง และมักจะหยิบปืนดังกล่าวมาเล่นกัน ซึ่งล่าสุด ในวันที่เกิดเหตุ ตนและเพื่อนๆ ได้ชักชวนกันมานั่งดื่มสุราประมาณ 9 คน ที่กระท่อมดังกล่าว ก่อนนึกสนุกเอาปืนออกมาเล่นแล้วจ่อไปที่หัวเพื่อนเล่นอย่างที่เคยทำ ไม่คิดว่าปืนจะมีลูกคาอยู่ที่รังเพลิง แล้วลั่นเกิดเหตุสลดดังกล่าว

สำหรับ ด.ช.เอ ผู้ก่อเหตุ อาศัยอยู่กับตา-ยาย ส่วนพ่อแม่ไปทำงานที่ต่างจังหวัด ซึ่งคุณยายนัน (นามสมมุติ) กล่าวว่า หลังจากได้คุยกับหลานแล้ว หลานไม่ได้ตั้งใจก่อเหตุ หลานเป็นคนรักเพื่อนฝูง และเชื่อว่าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นด้วย ซึ่งเป็นความผิดพลาด และอยากจะขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย เสียใจจริงๆ