สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่า รายงานประจำเดือนจากโนอา ระบุว่าในขณะนี้ ปี 2567 มีโอกาส 77% ที่จะเป็นปีที่ร้อนที่สุด เท่าที่เคยมีการบันทึกไว้

แม้การคำนวณอุณหภูมิในเดือน ก.ค. ของโนอา ขัดแย้งกับข้อมูลของสำนักงานบริการเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหภาพยุโรป (อียู) “โคเปอร์นิคัส ไคลเมต เชนจ์ เซอร์วิส” (ซี3เอส) ซึ่งพบว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของเดือนที่แล้ว ต่ำกว่าเดือน ก.ค. 2566 เล็กน้อย แต่ทั้งสองหน่วยงานเห็นพ้องต้องกันว่า โลกมีแนวโน้มที่น่าตกใจ เกี่ยวกับความร้อนที่สูงเป็นประวัติการณ์

ตามข้อมูลจากโนอา ปีนี้จะเป็น 1 ใน 5 ปีที่ร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ “อย่างแน่นอน” โดยในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา อุณหภูมิทั่วโลกสูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในช่วงศตวรรษที่ 20 ซึ่งอยู่ที่ 15.8 องศาเซลเซียส ถึง 1.21 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ โนอาระบุเสริมว่า เดือนที่แล้วมีคลื่นความร้อนเกิดขึ้นหลายระลอก ในประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน และภูมิภาคอ่าว ส่วนทวีปแอฟริกา, ทวีปยุโรป และทวีปเอเชีย บันทึกว่าเป็นเดือน ก.ค. ที่ร้อนสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ทวีปอเมริกาเหนือ ถือเป็นเดือน ก.ค. ที่ร้อนสุดเป็นอันดับสอง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บรรดานักวิทยาศาสตร์ของ ซี3เอส ชี้ว่า อุณหภูมิอากาศเหนือมหาสมุทรยังคง “สูงผิดปกติ” ในหลายภูมิภาค แม้การเปลี่ยนแปลงรูปแบบสภาพอากาศจากเอลนีโญ เป็นลานีญา จะช่วยทำให้อุณหภูมิลดลงก็ตาม

“ผลกระทบอันเลวร้ายของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เริ่มเกิดขึ้นก่อนปี 2566 มานานพอสมควร และมันจะดำเนินต่อไป จนกว่าโลกจะบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์” นางซาแมนธา เบอร์เกส รองผู้อำนวยการของ ซี3เอส กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP