มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดย คณะทรัพยากรธรรมชาติ เปิดงานเกษตรภาคใต้ ครั้งที่ 30 ภายใต้แนวคิด “๓๐ ปี งานเกษตรภาคใต้ ใช้นวัตกรรมสร้างคุณค่า สู่ความยั่งยืน” โดยมี นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน พร้อมด้วย นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รศ.ดร.ไชยวรรณ วัฒนจันทร์ คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ คณะผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษา และผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ณ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2567

งานเกษตรภาคใต้ ครั้งที่ 30 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9–18 สิงหาคม 2567 ภายใต้แนวคิด “30 ปี งานเกษตรภาคใต้ ใช้นวัตกรรมสร้างคุณค่า สู่ความยั่งยืน” โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์กรภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม ประมาณ 80 หน่วยงาน และผู้ประกอบการร้านค้า ประมาณ 700 ราย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญและบทบาทของภาคการเกษตรว่าเป็นรากฐานในการนำพาประเทศ โดยอาศัยฐานทรัพยากรและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่ในชุมชนภาคใต้ บูรณาการกับวิทยาการและเทคโนโลยีสมัยใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการผลิตในภาคเกษตร เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร สังคมเกษตร ชุมชน และประชาชนทั่วไปเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

งานเกษตรภาคใต้ปีนี้ ประกอบด้วยการฝึกอบรม การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การแสดงนิทรรศการ การประกวด การแข่งขัน การสาธิต การให้คำแนะนำปรึกษาทางวิชาการ การแสดงและจำหน่ายสินค้าและผลผลิตเกษตร เครื่องจักรกลการเกษตรและสินค้าอื่น ๆ ซึ่งการจำหน่ายสินค้าในงานได้เน้นการให้บริการอย่างมีคุณภาพ มีการจัดอบรมหลักสุขาภิบาลอาหารให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา การจำหน่ายต้นไม้และสินค้าเกษตร มีการสาธิตและเผยแพร่ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมฝึกปฏิบัติทักษะด้านการเป็นผู้ประกอบการให้แก่นักศึกษาคณะทรัพยากรธรรมชาติ ภายใต้โครการ NR-SEn ในการจำหน่ายอาหารและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถและสมรรถนะของนักศึกษาอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับศิลปวัฒนธรรม โดยได้จัดให้มีการแสดงศิลปะและวัฒนธรรมของภาคใต้ตลอดการจัดงาน สำหรับการผลิตภาคการเกษตรที่เป็นจุดเด่นของงานในปีนี้ ประกอบด้วย ด้านการผลิตพืช ได้แก่ ทุเรียน ส้มโอ จำปาดะ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ด้านคลินิกสุขภาพพืช การจัดการดินและปุ๋ย ด้านปศุสัตว์ ได้แก่ แพะ ไก่เบขลา สุกร และด้านเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ได้แก่ ปลาพลวงชมพู ปลากัด ปลาสวยงามและสาหร่ายทะเลเศรษฐกิจ