เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 67 ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมวิปรัฐบาล ถึงกรณีการแต่งตั้งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่า สำหรับกรณีการสลับตำแหน่งกันระหว่างรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 กับรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ซึ่งปัจจุบันนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ดำรงตำแหน่งอยู่นั้น ตนได้สอบถามนายพิเชษฐ์แล้ว ได้รับคำตอบว่าไม่ได้ติดใจที่จะสลับตำแหน่ง และเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้ปรึกษาหารือกันเรียบร้อยแล้วว่าตำแหน่งดังกล่าว เป็นของพรรคภูมิใจไทย แต่การประชุมสภาในสัปดาห์นี้ ยังไม่มีการเลือกแต่อย่างใด ยืนยันว่าตัวบุคคลเป็นของพรรค ภท. แน่นอน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าจะมีการเลือกรองประธานสภา คนที่1 ในวันที่ 14 ส.ค. นั้น เป็นสิ่งที่ตนคาดการณ์ไปเอง

“วิปจะทำหน้าที่กลั่นกรองเรื่องที่จะเสนอต่อที่ประชุมสภา วันนี้ทางพรรคภูมิใจไทยยังไม่ส่งชื่อมา พรรคอื่นก็ยังไม่ส่งรายชื่อมา ฉะนั้นถ้าเราจะบรรจุวาระเพื่อพิจารณาในสัปดาห์นี้เลยดูไม่เหมาะสม เราก็รอเขา ประธานวิปรัฐบาล พร้อมทำให้อยู่แล้ว ทุกคนรู้อยู่แก่ใจว่าใครจะมาเป็น แต่โดยมารยาทไม่ควรพูดออกไปในตอนนี้ และการจะบรรจุวาระต้องฟังจากทุกฝ่าย” นายวิสุทธิ์ กล่าว

ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า โควตาตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ไม่มีปัญหา เป็นโควตาของพรรคภูมิใจไทย และนายพิเชษฐ์ไม่ได้ติดใจที่จะเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ส่วนจะเสนอชื่อรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เมื่อใด อย่างไร คงต้องรอบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ยืนยันว่าส่วนของพรรคเพื่อไทยพร้อมทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 และพรรคเพื่อไทยทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เมื่อถามว่าทางพรรคภูมิใจไทย แจ้งชื่อผู้ที่จะเป็นรองประธานสภา คนที่ 1 มาแล้ว ใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้แจ้งชื่อ.