สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด จัดการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรก ที่กรุงนูซันตารา ซึ่งจะเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซีย

โครงการเมกะโปรเจกต์กรุงนูซันตารา มีมูลค่ากว่า 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.1 ล้านล้านบาท) และมีกำหนดเปิดตัวในวันที่ 17 ส.ค. ซึ่งเป็นวันประกาศอิสรภาพ หรือ วันชาติของอินโดนีเซีย

แม้พื้นที่ส่วนใหญ่จะยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ที่ดำเนินการล่าช้ากว่ากำหนดก็ตาม แต่วิโดโดยังคงชื่นชมการเดินหน้าโครงการ ซึ่งคาดว่าจะพร้อมใช้งานเต็มรูปแบบในปี 2588 “ไม่ใช่ทุกประเทศที่มีโอกาส หรือมีศักยภาพในการสร้างเมืองหลวงโดยเริ่มจากศูนย์” เขากล่าว

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างกรุงนูซันตาราเกิดขึ้น ภายใต้แนวคิดของเมืองป่า, เมืองป่าดงดิบ และเมืองที่เต็มไปด้วยสีเขียว ตั้งอยู่บนเกาะบอร์เนียว ที่อยู่ทางตะวันออกของประเทศ

อย่างไรก็ตาม นักสิ่งแวดล้อมเตือนว่า การพัฒนาเมืองหลวงใหม่อย่างรวดเร็ว จะเร่งให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่าในป่าฝนเขตร้อน ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ขณะที่ พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต ว่าที่ประธานาธิบดีคนต่อไปของอินโดนีเซีย ให้คำมั่นว่า จะสานต่อโครงการเมืองหลวงนี้ เมื่อเข้ารับตำแหน่งในเดือน ต.ค. และยืนยันไม่มีข้อกังขาใด ๆ เกี่ยวกับความเต็มใจของเขา ในการดำเนินโครงการ ซึ่งถือเป็น “มรดก” ของวิโดโด ที่เดินหน้าโครงการตั้งแต่ปี 2562 หลังผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า กรุงจาการ์ตา มหานครที่มีประชากร 12 ล้านคน กำลังจะจมน้ำ

ทั้งนี้ทั้งนั้น กรุงนูซันตารายังคงต้องดิ้นรน เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศที่สำคัญ โดยรัฐบาลกลางในกรุงจาการ์ตา จะจัดสรรเงินทุนร้อยละ 20 ให้กับกรุงนูซันตารา และมีเป้าหมายดึงดูดการลงทุนจากภาคเอกชน 100 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 221,379 ล้านบาท) ภายในสิ้นปี 2567 แต่ขณะนี้ มีเงินทุนเข้ามาเพียง 56.2 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 124,386 ล้านบาท)

นอกจากนั้น รัฐบาลอินโดนีเซียมีเป้าหมายจะให้ประชาชน 1.9 ล้านคน ย้านเข้าไปอาศัยอยู่ที่กรุงนูซันตารา ภายในปี 2588.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES