เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 67 ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 14 ส.ค.นี้ว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และในวันที่ 15 ส.ค.นี้ จะเป็นการตั้งกระทู้ถามสดถามนายกรัฐมนตรี ของนายณัฐพงศ์ เรืองปัญญาวุฒิ  สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชน เรื่อง การดำเนินงานของรัฐบาลภายใน 1 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่รัฐบาลทำไปมีความคืบหน้าอย่างไร

ส่วนการเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง พรรคร่วมฝ่ายค้านยังไม่ได้คุยกันอย่างเป็นทางการ แต่จะคุยกันในที่ประชุมวันนี้ เท่าที่ทราบ ยังไม่มีพรรคใดที่ประสงค์เสนอชื่อแคนดิเดตชิงตำแหน่งดังกล่าว และในส่วนของพรรคประชาชนเอง ไม่คิดว่าจะมีความเสียหายหากจะส่งแคนดิเดตลงแข่ง แม้รู้ตัวดีว่าฝ่ายค้านเป็นเสียงข้างน้อย แต่สิ่งที่เห็นว่าควรบันทึกไว้ คืออยากให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ได้ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสภาผู้แทนราษฎร ทำให้สภา “มีเกียรติ  มีศักดิ์ศรี” ใกล้ชิดกับประชาชน ซึ่งหลายสิ่งที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ทำไว้ ตนคิดว่าหลายอย่างน่าจะเป็นประโยชน์ หากรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนใหม่ เห็นว่ามีประโยชน์ก็ควรหยิบมาทำต่อ ทั้งนี้ พรรคประชาชน จะต้องพูดคุยในที่ประชุม สส. ในช่วงบ่ายว่าจะส่งแคนดิเดตลงตำแหน่งหรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับเสียง สส.

เมื่อถามว่า หากมีมติส่งแคนดิเดตที่ถูกเลือกจะเตรียมตัวทันหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหา การทำงานตั้งแต่พรรคก้าวไกลมาจนถึงวันนี้ ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าการส่งชิงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เพื่ออะไร เวลาเตรียมตัว 1 วัน ก็เพียงพอ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีรายชื่อแคนดิเดต เนื่องจากยังไม่มีการพูดคุยกัน ต้องรอในช่วงบ่ายวันนี้

“หากดูเสียงของฝ่ายค้านในการโหวตร่าง พ.ร.บ. ตนคิดว่าทุกร่าง พ.ร.บ. พรรคประชาชนก็โหวตทุกมติ ทั้งที่รู้ว่าแพ้เราก็โหวต ก็ไม่มีอะไร เพราะเรารู้ว่าเราเป็นเสียงข้างน้อย เพียงแค่ต้องการแสดงจุดยืนบางอย่างเท่านั้น ถือว่าไม่มีอะไรเสียหาย” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 มาจากเอ็มโอยู (MOU) แม้จะถูกฉีกไปแล้ว แต่ควรเป็นคนใต้ของพรรคประชาชนหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า “ไม่ได้มองและไม่ได้คาดหวังในการรักษาคำพูด”

เมื่อถามว่า มีกระแสว่าพรรคภูมิใจไทยจะเสนอชื่อนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เป็นสิทธิของวิปรัฐบาล ที่จะตกลงกันว่าเป็นของพรรคใด หากตกลงกันแล้วว่าเป็นของพรรคภูมิใจไทย และพรรคภูมิใจไทยคิดจะส่งใคร ก็เป็นสิทธิของเขา ไม่ได้ไปก้าวก่ายตรงนั้น

เมื่อถามว่าการส่งคนลงตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 จะต้องทำงานร่วมกันกับผู้นำฝ่ายค้านด้วย นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ด้วยความที่เสียงข้างน้อย จึงรู้ตัวว่าเมื่อโหวตไปจึงไม่ชนะ หากพรรคร่วมรัฐบาลกรุณาจะโหวตให้ และให้พรรคประชาชนได้ตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 ก็ยินดี.