สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกัมปาลา ประเทศยูกันดา เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่า ชาวยูกันดาและปศุสัตว์ ถูกฝังอยู่ใต้กองขยะ บริเวณหลุมฝังกลบในเขตคิทีซี ทางตอนเหนือของกรุงกัมปาลา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังฝนตกหนัก ทำให้เกิดดินถล่มในพื้นที่

นายดาเนียล นูวีอาบีน โฆษกเทศบาลกรุงกัมปาลา กล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ได้รับการยืนยัน คือ 24 ราย พร้อมกับเสริมว่า การค้นหาผู้รอดชีวิตยังคงดำเนินต่อไป และทางการกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อประเมินสถานการณ์ และช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทุกคน

ด้านนายเอเรียส ลูควาโก นายกเทศมนตรีกรุงกัมปาลา กล่าวว่า เหตุการณ์ข้างต้นถือเป็น “ภัยพิบัติระดับชาติ” และอาจมีผู้ประสบภัยอีกหลายคน ยังถูกฝังอยู่ในกองขยะที่ถล่มลงมา ตลอดจนแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อันตราย ของปัญหาขยะล้นจากหลุมฝังกลบขนาด 36 เอเคอร์ ซึ่งถูกสร้างเมื่อปี 2539 และเก็บขยะเกือบทั้งหมดทั่วกรุงกัมปาลา

ขณะที่ประธานาธิบดีโยเวรี มูเซเวนี ผู้นำยูกันดา กล่าวว่า เขาได้สั่งการให้กองกำลังพิเศษของกองทัพ เข้าช่วยเหลือในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย และต้องการทราบว่า ใครเป็นผู้อนุญาตให้ประชาชนอาศัยอยู่ใกล้กับ “กองขยะที่อันตราย” แห่งนี้.

เครดิตภาพ : AFP