เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ส.ค. ร.ต.ท.วิทวัส แจ่มจันทร์ รองสว.(สอบสวน) สภ.มาบตาพุด จ.ระยอง ได้รับแจ้งว่า พบทารกเพศชายถูกใส่ถุงพลาสติก ทิ้งกองขยะ หลังศาลเจ้าแม่จันทรา บ้านตากวน ต.มาบตาพุด อ.เมือง จึงประสานแพทย์เวร รพ.เฉลิมพระเกียรติมาบตาพุด และหน่วยกู้ภัยสว่างพรจุดมาบตาพุด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปตรวจสอบให้ความช่วยเหลือ

เมื่อเดินทางไปถึงบริเวณศาลเจ้าแม่จันทรา พบชาวบ้านกำลังยืนมุงกันอยู่ด้านหน้าศาล โดยมีชาวบ้านกำลังอุ้มเด็กทารกเพศชาย สายสะดือยังไม่ได้ตัด สภาพอ่อนแรง หายใจรวยริน แพทย์จึงรีบเข้าไปดูอาการ พบว่าเป็นทารกเพศชายวัยแรกเกิด คาดเพิ่งคลอดได้ไม่นาน แล้วก็ถูกใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุงจนแน่น จนแทบไม่มีอากาศหายใจ หากพบช้ากว่านี้เพียง 10 นาที คงจะไม่รอด โชคดีที่มีชาวบ้านมาพบก่อน นับว่าปาฎิหาริย์มาก ก่อนจะรีบนำตัวส่ง รพ.มาบตาพุด เพื่อให้ความช่วยเหลือ

ด้านนางสุดา ชินณะบุตร อายุ 45 ปี ได้ให้การว่า ตนเองกำลังขี่จยย.ผ่านมาถึงหน้าศาล ได้ยินน้องในหมู่บ้านเรียกให้จอด แล้วบอกว่ามีเสียงร้องคล้ายเสียงแมวดังมาจากถุงพลาสติกที่ถูกทิ้งตรงกองขยะหลังศาลเจ้า แต่ไม่มีใครกล้าเปิดถุง ตนจึงรีบจอดรถแล้วเข้าไปดู พบมีสิ่งมีชีวิตในถุง จึงรีบฉีกถุงเพราะมัดแน่นมาก พอเปิดถุงออกก็ถึงกับตกใจกับภาพที่เห็น เป็นทารกแรกเกิดที่ยังมีชีวิต แต่อ่อนแรงหายใจรวยรินแล้ว จึงรีบอุ้มทารกออกจากถุง โดยไม่พบผ้าหุ้มห่อตัว มีเพียงร่างเปลือยเปล่าที่เลอะไปทั้งตัว จึงรีบเช็ดตัวทำความสะอาด แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่อนามัย และกู้ภัยมาช่วยทันที

ด้าน นายศุภสิน สมสวัสดิ์ อายุ 63 ปี เซียนพระที่มาเปิดแผงขายพระหน้าศาลเจ้าแม่จันทรา เล่าว่า ตนมาเปิดแผงพระช่วงเช้าแต่ก็ไม่พบว่ามีใครนำถุงดังกล่าวมาทิ้ง คงจะทิ้งก่อนที่ตนมาถึง ซึ่งถือว่าเป็นแม่ที่โหดร้ายมาก ฆ่าได้แม้กระทั่งลูกตัวเอง

ด้านชาวบ้านต่างก็รุมสาปแช่งแม่ใจยักษ์ ที่ฆ่าได้แม้แต่ลูกตัวเอง ยิ่งวันนี้เป็นวันแม่ ยิ่งสะเทือนใจมาก ต้องการให้ตำรวจเร่งสืบหาแม่ใจโหดรายนี้มาลงโทษให้ได้โดยเร็ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิด รอบๆ ที่พบเด็กทารก เพื่อตามหาเขาะแสของผู้ที่นำทารกมาทิ้ง โดยสันนิษฐานว่า คงจะเป็นแม่เด็กที่เป็นคนนำมาทิ้ง เพราะดูจากทารกคงจะเพิ่งคลอดได้ไม่นาน ก็นำมาทิ้งเลย นับว่าโหดเหี้ยมมาก.