เป็นผลงานที่น่าเป็นห่วงจริง ๆ สำหรับภาพยนตร์ Borderlands ที่สร้างขึ้นจากแฟรนไชส์เกมในชื่อเดียวกัน หลังจากผ่านการฉายในโรงภาพยนตร์ไปแล้วครบ 1 สัปดาห์ พวกเขาสามารถทำรายได้เพียง 8.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐในโซนสหรัฐอเมริกา (ประมาณ 31 ล้านบาท) โดยทุนสร้างของเรื่องนี้ใช้ไปประมาณ 110-120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้พวกเขากำลัง ‘ขาดทุน’ จากการฉายภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่

Borderlands คือภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่มีการดัดแปลงมาจากวิดีโอเกม แต่กลับไม่ได้ไปถึงจุดมุ่งหมายที่ตัวเองต้องการ เพราะเสียงวิจารณ์และผู้ชมกลับมองเห็นถึง ‘ความผิดพลาด’ อยู่มากมายภายในเรื่อง ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำยอดขายตั๋วเข้าชมในสหรัฐอเมริกาได้น้อยที่สุด เมื่อเทียบกับอีก 3 เรื่องที่เปิดตัวมาในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

โดย 3 เรื่องที่เปิดตัวใกล้กับ Borderlands แล้วทำรายได้สูงสุดในสัปดาห์แรก จะมีเรื่อง Deadpool & Wolverine ที่ทำรายได้สูงสุดอยู่ที่ 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามด้วย It Ends With Us ที่ทำไป 50 ล้าน และเรื่อง Twisters ที่ทำไป 15.4 ล้าน ในขณะที่ Borderlands ทำไปได้เพียง 8.8 ล้าน ซึ่งห่างจากภาพยนตร์ในอันดับ 3 ไปเกือบเท่าตัว!

อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Borderlands ไม่ประสบความสำเร็จในโซนสหรัฐอเมริกา (รวมถึงโซนอื่นทั่วโลก) คือการเปิดตัวภาพยนตร์ในช่วงที่ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ 2 เรื่องได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ทำให้พวกเขาต้องเสียยอดผู้ชมในรอบสัปดาห์แรกไปอีก แต่ในภาพรวมนั้นมันก็ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า การเล่าเรื่องของ Borderlands นั้นยังมีปัญหาอยู่

ในวันนี้ (12 สิงหาคม 2024) ภาพยนตร์ Borderlands มีคะแนนเฉลี่ยโดย IMDb อยู่เพียงแค่ 4.4/10 ส่วนใน Rotten Tomatoes พวกเขามีคะแนนในฝั่งนักวิจารณ์เพียงแค่ 9% และในฝั่งผู้ชมเพียง 50% เท่านั้น รวมถึงสถิติอื่น ๆ จากนักวิจารณ์ชื่อดังทั่วโลกรวมกัน ก็ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ กลายเป็นภาพยนตร์ที่ติดอันดับรีวิวยอดแย่แห่งปี 2024 ไป

Borderlands คือภาพยนตร์แนว Sci-Fi Comedy สัญชาติอเมริกัน โดยผู้กำกับ เอลี รอธ (Eli Roth) ที่มีการดัดแปลงมาจากแฟรนไชส์วิดีโอเกมในชื่อเดียวกัน ของ Gearbox Software พร้อมกับการนำแสดงโดย เคท แบลนเชตต์ (Cate Blanchett) เป็นตัวละคร Lilith ร่วมกับ เควิน ฮาร์ท, แจ็ค แบล็ก, เอ็ดการ์ รามิเรซ, อารีอานา กรีนแบลตต์, ฟลอเรียน มอนเทนู, จีนา เกอร์ชอน และ เจมี ลี เคอร์ติส โดยทั้งหมดจะต้องร่วมกันไปผจญภัยในดวงดาว Pandora เพื่อค้นหา ‘บุตรสาวที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาล’ ให้เจอ

อย่างไรก็ดี การนำ Borderlands ไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์กลับยังไม่เป็นไปตามที่ทางผู้กำกับ เอลี รอธ คาดหวังไว้ บวกกับเสียงวิจารณ์ที่ไปในเชิงลบเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ในปัจจุบัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกขนานนามว่าเป็น ‘หนึ่งในภาพยนตร์ที่ล้มเหลวของปี 2024’

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Forbes, Lionsgate