เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 12 ส.ค. ศูนย์วิทยุ สภ.สัตหีบ ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากพลเมืองดี ให้ช่วยส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบกระเป๋าเดินทางต้องสงสัย ถูกนำมาวางทิ้งไว้บริเวณใต้สะพานลอย ริมถนนสุขุมวิท ขาเข้าพัทยา บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ใน ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี สร้างความแตกตื่นให้กับผู้คนที่อยู่ในเหตุการณ์อย่างมาก เพราะเกรงว่าวัตถุในกระเป๋าจะเป็นระเบิด

เบื้องต้น ได้วิทยุสั่งการให้ตำรวจสายตรวจ และชุดสืบสวน นำกำลังรวมเกือบ 10 นาย เข้าทำการตรวจสอบ ซึ่งไม่มีผู้ใดกล้าเปิดกระเป๋าตรวจสอบอย่างละเอียด ทำได้เพียงยกคาดคะเนจากน้ำหนัก ว่าวัตถุภายในจะเป็นอะไร แต่ก็ไม่อาจชี้ชัดได้ จึงได้ประสานขอรับการสนับสนุนกำลังจาก หน่วยถอดทำลายอมภัณฑ์ กรมสรรพาวุธทหารเรือ (EOD) เพื่อเข้าทำการตรวจสอบอย่างละเอียด ท่ามกลางความลุ้นระทึกของผู้อยู่ในเหตุการณ์

สอบถาม นายวิศนุ บุญประเสริฐ อายุ 46 ปี อาชีพขับ Grab เล่าว่า ได้มานั่งเฝ้ารอลูกค้าอยู่ที่บริเวณใต้สะพานลอยหน้าห้าง ตั้งแต่ช่วงเที่ยง ได้สังเกตเห็นว่า มีกระเป๋าเดินทาง 2 ใบถูกนำมาวางทิ้งไว้ เดิมทีคิดว่า เดี๋ยวคงมีเจ้าของมาเอาไป จนเวลาผ่านไป 4 ชั่วโมง กระเป๋าก็ยังถูกวางไว้เช่นเดิม จนเริ่มรู้สึกกลัวว่า วัตถุในกระเป๋าจะเป็นระเบิด จึงรีบโทรแจ้งหน่วยงานตรสวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่รอหน่วยงาน EOD เข้าทำการตรวจสอบอยู่นั้น ได้มีหญิงสาว ทราบชื่อคือ น.ส.แนน อายุ 24 ปี เดินออกมาจากห้าง ก่อนจะแสดงตัวว่า เป็นเจ้าของกระเป๋าเดินทางทั้ง 2 ใบ พร้อมเปิดหลักฐานในโทรศัพท์ให้ดูว่า เป็นกระเป๋าของตนเองจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจสอบ พร้อมกับเจ้าของพบว่า ในกระเป๋าเดินทางมีเพียงเสื้อผ้า และสิ่งของเครื่องใช้เท่านั้น โดยทางด้าน น.ส.แนน ได้รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่คิดว่ากระเป๋าที่มาวางไว้ จะสร้างความเดือดร้อนวุ่นวายได้ขนาดนี้

ด้าน น.ส.แนน ให้การว่า ได้เดินทางมาที่ห้างตั้งแต่ช่วง 10 โมงเช้า พร้อมกับกระเป๋าเดินทาง 2 ใบ โดยจะเดินทางไปอยู่ที่พัทยา แต่ระหว่างที่รอให้แฟนมารับ ไม่รู้จะนำกระเป๋าไปวางไว้ที่ไหน จึงได้วางไว้ใต้สะพานลอย ก่อนจะเดินขึ้นไปเล่นโทรศัพท์อยู่บนห้างนานถึง 7 ชั่วโมง เมื่อกลับลงมารอแฟนที่บริเวณใต้สะพานลอย ก็เห็นมีตำรวจหลายนาย กำลังทำการตรวจสอบเก็บกู้วัตถุต้องสงสัยในกระเป๋าที่ตนมาวางไว้ ยอมรับว่า ตกใจไม่คิดมาก่อนจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้.