เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์​ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ​(รทสช.) เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมพรรคร่วมรัฐบาลที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล ว่า​ เป็นการหารือถึงการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดพิษณุโลก เขต​ 1 และตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1​

ส่วนการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดพิษณุโลก พรรค รทสช. จะส่งผู้สมัครหรือไม่ หรือหลีกทางให้พรรคร่วมรัฐบาล​ นายเอกนัฏ กล่าวว่า​ คงจะมีการนัดให้เลขาธิการพรรคร่วมรัฐบาลหารือกัน ซึ่งจะต้องเอาในส่วนที่เป็นไปได้มากที่สุด

เมื่อถามย้ำว่าหากตกลงกันได้ พรรค รทสช. จะหลีกให้กับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นหรือไม่​ นายเอกนัฏ​ ย้ำว่า​ ขอให้เอาหลักการก่อน หากเกิดการเลือกตั้งซ่อมที่ใด ก็คงเอาคะแนนมาดูกันและรอดูความพร้อมของผู้สมัคร แต่เป็นไปได้คงต้องพูดคุยกันก่อน​ ว่าจะเป็นอย่างไร​

เมื่อถามว่าที่มีชื่อของนายเอกนัฏ​ จะรับการเสนอชื่อในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไปนั้น​ นายเอกนัฏ​ หัวเราะ​ ก่อนระบุว่า​ วันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ แต่ก็เป็นกระบวนการที่นายพีระพันธุ์​ สาลีรัฐ​วิภาค​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน หัวหน้าพรรค รทสช.จะต้องไปพูดคุย

เมื่อถามย้ำว่าตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรค รทสช. ตกผลึกแล้วหรือไม่​ นายเอกนัฏ กล่าวว่า​ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน

เมื่อถามต่อว่าพร้อมเป็นรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ หากมีการปรับคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ นายเอกนัฏ ถึงกับหัวเราะอย่างอารมณ์ดี​ พร้อมกับกล่าวว่า “มันพร้อมมาตลอดอยู่แล้ว”