สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นอีกขั้น เมื่อยูเครนเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดิน ข้ามพรมแดนทางตะวันออก มายังภูมิภาคเคิร์สก์ ในภาคตะวันตกของรัสเซีย ว่ารัฐบาลปักกิ่งขอเรียกร้องให้คู่กรณีทุกฝ่ายปฏิบัติตาม “หลักการพื้นฐาน 3 ข้อ”


หลักการดังกล่าวได้แก่ การไม่ขยายขอบเขตสมรภูมิ การไม่ยกระดับความรุนแรงของการสู้รบ และ “การไม่เติมเชื้อไฟของสงคราม” ไม่ว่าจากฝ่ายใดก็ตาม


ขณะเดียวกัน รัฐบาลปักกิ่งจะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับประชาคมโลกต่อไป และแสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์ เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งของสงครามครั้งนี้ ด้วยวิถีทางการทูต พร้อมทั้งเน้นย้ำ “จุดยืนที่เป็นกลาง” ของจีน


ทั้งนี้ จีนนำเสนอแผนสันติภาพออกมาฉบับหนึ่ง เมื่อปีที่แล้ว แต่ฝ่ายตะวันตกวิจารณ์และตั้งคำถาม ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่รัสเซียมากกว่าหรือไม่ จากการที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศแน่นแฟ้นมากขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งการเมือง ความมั่นคง และการค้า ตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565.

เครดิตภาพ : AFP