สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่า การสูญเสียจากการพนันในออสเตรเลีย มีมูลค่าประมาณ 25,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี (ราว 580,000 ล้านบาท) ซึ่งโฆษณาการพนันที่ล่อลวงผู้คนให้ใช้เงินเสี่ยงโชค มีอยู่อย่างแพร่หลายตามโทรทัศน์, วิทยุ และป้ายโฆษณาในประเทศ

“โฆษณาการพนันในออสเตรเลีย อยู่นอกเหนือการควบคุม ซึ่งภายในเวลาเพียงหนึ่ง 1 ปี โฆษณาการพนันราว 1 ล้านรายการ ถูกออกอากาศทางโทรทัศน์และวิทยุ ที่ให้บริการแพร่ภาพกระจายเสียงฟรี” หนังสือที่ลงนามโดยชาวออสเตรเลียที่มีชื่อเสียง มากกว่า 60 คน ระบุ

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลีย และฝ่ายค้าน ลงมติเห็นชอบแบนโฆษณาการพนันทั้งหมด ภายใน 3 ปี ตามคำแนะนำในรายงานปี 2566 เกี่ยวกับอันตรายจากการพนัน

“ชาวออสเตรเลียจำนวนมาก ตื่นตระหนกเกี่ยวกับโฆษณาการพนันที่แพร่หลายบนหน้าจอของเรา และการสูญเสียที่เพิ่มขึ้นจากการพนัน” นายจอห์น โฮเวิร์ด อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และหนึ่งในผู้ร่วมลงนาม กล่าว “ผมเชื่อว่า การสูญเสียจากการพนัน เป็นสาเหตุของความสูญเสียมหาศาลทั่วทั้งชุมชน”

ด้านนายมาร์ติน โธมัส ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของพันธมิตรเพื่อการปฏิรูปการพนัน (เอจีอาร์) กล่าวในแถลงการณ์ว่า การแบนโฆษณาการพนันทั้งหมดโดยสิ้นเชิง มีความจำเป็นเพื่อหยุดยั้งบริษัทการพนัน จากการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็ก ซึ่งการตัดสินใจใด ๆ ที่เป็นเพียงการจำกัดการโฆษณา หรือคำสั่งห้ามที่ครอบคลุมเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์เท่านั้น ถือเป็นชัยชนะของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และเป็นการปล่อยให้ชาวออสเตรเลีย เผชิญกับอันตรายอย่างมีนัยสำคัญ.

เครดิตภาพ : AFP