ผู้ประกาศข่าวสาวญี่ปุ่น “ยูริ คาวากุจิ” วัย 29 ปี ถูกต้นสังกัดของเธอยกเลิกสัญญา หลังโพสต์บ่นเรื่องกลิ่นตัวของผู้ชายทาง X เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2024 ซึ่งถูกรีโพสต์ไปอย่างมากมายจนกลายเป็นไวรัล

โดยเธอโพสต์ข้อความว่า…

“ฉันขอโทษ ถึงแม้คุณจะช่วยฉันไม่ได้ด้วยเหตุผลบางอย่าง แต่ฉันทนไม่ได้แล้วกับกลิ่นตัวของผู้ชายในช่วงฤดูร้อน และกลิ่นตัวของผู้ที่มีวิถีชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ฉันเป็นคนรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ฉันจึงอาบน้ำหลายครั้งต่อวัน เช็ดเหงื่อ และใช้ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อตลอดเวลา ฉันอยากให้ผู้ชายทำแบบนี้บ้าง”

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ผู้ชายเป็นใหญ่ สามารถพูดอะไรก็ได้อย่างยุติธรรมและอิสระ แต่สำหรับผู้หญิงแล้ว การจะแสดงความคิดเห็นอะไร ต้องระมัดระวังให้ดี มิฉะนั้น อาจถูกสังคมประณามอย่างรุนแรงได้

ฤดูร้อนของญี่ปุ่นมีอากาศร้อนชื้น ยิ่งเป็นในเมืองใหญ่อย่างโตเกียว อากาศจะยิ่งร้อนกว่าปกติ และความจำเป็นในการต้องเดินทางด้วยรถไฟที่มีผู้คนหนาแน่นในช่วงฤดูร้อน ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ร่างกายจะเต็มไปด้วยเหงื่อ และมีกลิ่นตัว โดยเฉพาะผู้ชายทั้งหลาย หากไม่มีการดูแลตัวเองด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายด้วยแล้ว อาจถือเป็นฝันร้ายของผู้คนรอบกาย

แต่การแสดงความคิดเห็นของ ยูริ คาวากุจิ ผ่าน X ซึ่งมีผู้ติดตามแค่หมื่นคนนิด ๆ เธอไม่คาดคิดว่ามันจะกลายเป็นโพสต์ไวรัลที่มีคนรีโพสต์ไปมากมาย ทำให้งานเข้าเธออย่างหนักจนถึงขั้นตกงาน

ล่าสุด ยูริ คาวากุจิ ได้โพสต์ข้อความขอโทษกับการกระทำที่ไม่ยั้งคิดของเธอแล้ว…

“ฉันเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ทำให้หลายคนไม่สบายใจ และรู้สึกเจ็บปวดกับคำพูดที่ไม่ใส่ใจของฉัน ในฐานะคนที่ทำงานด้วยคำพูด ฉันควรไตร่ตรองให้ดีกว่านี้ จากนี้ไปฉันจะทำงานอย่างหนัก เพื่อหลีกเลี่ยงการทำร้ายใครด้วยคำพูดของฉันอีก ฉันขอโทษจริง ๆ ค่ะ”

จากนี้ไปโอกาสที่เธอจะได้งานผู้ประกาศอีกครั้งเป็นเรื่องยากมาก สำหรับสังคมญี่ปุ่นที่ชายเป็นใหญ่ และถูกผู้หญิงโจมตีในเรื่องที่ละเอียดอ่อนแบบนี้.

ที่มาและภาพ : tokyokinky