เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 67 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไปทรงเปิดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2567 จัดโดยสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ การนี้ ร.ต.ท. ดร.มนัส โนนุช ประธานสภาสังคมสงเคราะห์ฯ และคณะเฝ้าฯรับเสด็จ ณ ห้องประชุมเจ้าพระยาแกรนด์ฮอลล์ อาคารบางกอก ดินเนอร์ เธียเตอร์ สยามอะเมซิ่งพาร์ค ถนนสวนสยาม เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 

ในเวลา 10.00 น. หลังจาก พระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินยัง ห้องประชุมเจ้าพระยาแกรนด์ฮอลล์ การนี้ ร.ต.ท. ดร.มนัส โนนุช ประธานสภาสังคมสงเคราะห์ฯ ได้กราบบังคมทูลรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน และกราบบังคมทูลเบิกแม่ดีเด่นแห่งชาติปี 2567 เข้ารับพระราชทานพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จำนวน 230 ราย อาทิ นางจิตรทิพย์ บรู๊ชวายเลอร์ มารดาของ ลลิษา มโนบาลหรือ ลิซ่า Blackpink ดร.อุษณีย์ มหากิจศิริ ประธานบริษัท เคเอฟยู จำกัด  นางวาสนา นิรันดร์กุล ภรรยาของนายปัญญา นิรันดร์กุล ส่วนลูกที่มีความกตัญญูกตดวทีอย่างสูงต่อแม่  ปี 2567 เข้ารับพระราชทานโล่เกียรติคุณ อาทิ พีพี – ปุญญ์ปรีดี คุ้มพร้อม รอดสวาสดิ์ และ ไมค์ เทโอดอร์ พลัตเต้ สองนักแสดงชื่อดังจากสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ข้าวทิพย์ ธิดาดิน ศิลปินจีเอ็มเอ็ม มิวสิค และ โอม-ภวัต จิตต์สว่างดี นักแสดงวัยรุ่นคุณภาพฝีมือดี สังกัดจีเอ็มเอ็มทีวี ขณะเดียวกันในปีนี้มีรายชื่อ ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า Blackpink ได้รับการคัดเลือก “ลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่”แต่ด้านลิซ่าไม่ได้เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ เนื่องจากติดภารกิจต่างประเทศ  

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีได้พระราชทานพระดำรัสเปิดงานวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2567 ความสำคัญว่า “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ข้าพเจ้ามาปฎิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในพิธีเปิดงานแม่แห่งชาติประจำปี 2567ในวันนี้ ความรักของแม่เป็นความรักที่ไม่มีขอบเขตจำกัด ไม่มีเงื่อนไขหาสิ่งใดมาเปรียบเทียบมิได้ ผู้เป็นแม่ล้วนรักและมีความหวังดีต่อลูก ปรารถนาให้ลูกได้รับสิ่งที่ดี มีอนาคตอันเจริญรุ่งโรจน์ มีความสุข จึงพยายามส่งเสริมลูกทุกทาง โดยไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยาก ผู้เป็นลูกควรตระหนักว่าจะประพฤติปฎิบัติตนอย่างไรจึงการควรค่าแก่ความรักของแม่ งานวันแม่แห่งชาติส่วนช่วยส่งเสริมคุณธรรมยกย่องความดีความของเป็นแม่ และเชิดชูคุณธรรมในข้อความกตัญญูอันเป็นเครื่องหมายของคนดี แม่ทำงานทั้งในบ้านและนอกบ้าน เสียสละแรงกายแรงใจเลี้ยงดูลูกโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ นอกจากให้ลูกปลอดภัย มีความสุข และความสำเร็จในชีวิต สมควรที่ลูกจะตอบแทนตั้งช่วยงานที่ทำได้ เมื่อยังเยาว์วัยไม่ทำให้ท่านทุกข์ใจ ด้วยการดูแลท่านเมื่อเติบใหญ่มีการงานอาชีพ การบำรุงบิดามารดาเป็นข้อหนึ่งเป็นมงคล 38ประการ เป็นคุณธรรมที่ผู้เป็นลูกควรประพฤติปฎิบัติอันจะก่อให้เกิดความสิริมงคล และความเจริญงอกงาม ทำให้ครอบครัวมีความสุขสงบ อีกทั้งจะช่วยจรรโลงสังคมของเราไม่ให้เป็นไปในทางเสื่อม ”

ด้านไมค์ เทโอดอร์ พลัตเต้ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากและเป็นเกียรติมากๆที่ได้รับรางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่  ปี 2567 ทั้งนี้ตนกับคุณแม่จะคุยกันได้ทุกเรื่อง เพราะเราเป็นครอบครัวเดียวกัน  ส่วนสิ่งที่คุณแม่ได้สั่งสอนและมักจะเป็นกำลังใจ ให้เสมอคือการพูดที่สร้างพลังใจให้ คือ คำว่า“ สู้สู้”  

พีพี – ปุญญ์ปรีดี คุ้มพร้อม รอดสวาสดิ์ กล่าวว่า  รู้สึกดีใจมากและเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลที่ได้รับรางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่  ปี 2567  สำหรับตนวันแม่นั้นมีทุกวัน เพราะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันใส่ใจซึ่งกันและกัน สนิทกันมาก ความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดกัน ความรักของแม่ที่มีให้บริสุทธิ์มีอะไรจะร่วมแบ่งปันกัน และแม่จะทำทุกอย่างเป็นตัวอย่างให้ดูมากกว่าคำสอน และแม่จะบอกว่า ถ้าคบใครให้ดูความจริงใจของเขา และสิ่งที่แม่สอนมาตั้งแต่เด็กๆคือการให้เป็นคนรู้จักกาละเทศะ เป็นคนดี มีวินัย มีความรับผิดชอบ อ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้ใหญ่ ให้เกียรติผู้อื่นเสมอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านนางจิตรทิพย์ บรู๊ชวายเลอร์ มารดาของ ลลิษา มโนบาลหรือ ลิซ่า Blackpink  ขอไม่ให้สัมภาษณ์ความรู้สึกกับผู้สื่อข่าว แต่ได้เปิดแมสก์เปิดเผยใบหน้าเพื่อบันทึกภาพ แล้วยิ้มให้ เมื่อผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ สอบถามถึงความรู้สึกในการได้รับรางวัล แม่ดีเด่นแห่งชาติปี 2567 และหลักการในการเลี้ยงลูก ทางคุณแม่ของลิซ่า ได้ยิ้มพร้อมพยักหน้าแสดงความดีใจและกล่าวสั้นๆว่า ”คุณแม่ได้พูดในคลิปของสภาสังคมสงเคราะห์ฯไปแล้ว“

ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในคลิปดังกล่าว คุณแม่ของลิซ่าได้มีการเผยแพร่ทางเพจเฟซบุ๊ก สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2567 ซึ่งเป็นคลิปเชิญชวนลูกทุกคนร่วมแสดงพลังรักแม่ โดยใช้ดอกมะลิและผลิตภัณฑ์ดอกมะลิรูปแบบต่างๆแสดงความรักต่อแม่ โดยมีช่วงหนึ่งได้กล่าวถึงความรู้สึกว่า “แม่รูุ้ดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลแม่ดีเด่นจากสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ฯ และที่ปลาบปลื้มใจที่สุดคือการได้รับพระราชทานรางวัลแม่ดีเด่นจากองค์สมเด็จพระเทพฯ  ขอบพระคุณ สภาสังคมสงเคราะห์ฯ ที่ได้มอบรางวัลลูกกตัญญให้กับลูกของแม่ด้วยค่ะ เป็นความภาคภูมิในใจของครอบครัว อย่างที่สุดที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ค่ะ และเป็นบุญอันสูงสุดที่ได้รับเข้ารับรางวัลจากองค์สมเด็จพระเทพฯ”