สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่า นายริชาร์ด มาร์เลส รมว.กลาโหมออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลแคนเบอร์ราลงนามในข้อตกลง ร่วมกับพันธมิตรกติกาความร่วมมือ “ออคัส” อีกสองประเทศ ได้แก่ สหรัฐ และสหราชอาณาจักร ในข้อตกลง “แลกเปลี่ยนและถ่ายทอด” ด้านนิวเคลียร์ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ลำแรกของออสเตรเลีย


ทั้งนี้ มาร์เลสยืนยันว่า ออสเตรเลียยังคงยึดมั่นต่อนโยบายไม่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ และยังคงเป็นภาคีของสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์


ขณะที่เนื้อหาสำคัญของของข้อตกลงระบุว่า ระบบแรงขับเคลื่อนของเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ออสเตรเลียในอนาคต จะเป็นการถ่ายโอนจากสหรัฐและสหราชอาณาจักร “ในรูปแบบที่สมบูรณ์” ส่วนออสเตรเลียมีหน้าที่จัดเก็บและทำลายเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ใช้แล้ว และกากกัมมันตรังสี

อนึ่ง ออสเตรเลียประกาศเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ยืนยันแผนการจัดซื้อเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ 5 ลำ ตามกรอบความร่วมมือออคัส โดยจะเป็นเรือดำน้ำรุ่นขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ชั้นเวอร์จิเนีย ได้รับการออกแบบโดยสหราชอาณาจักร และผลิตด้วยเทคโนโลยีของสหรัฐ


ทั้งนี้ ออสเตรเลียวางแผนรับมอบเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ลำแรก ในปี 2573 อย่างไรก็ตาม มีการประเมินด้วยว่า รัฐบาลแคนเบอร์ราต้องใช้งบประมาณเพื่อการนี้ มากถึง 368,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 8.53 ล้านล้านบาท) ครอบคลุมระยะเวลา 30 ปีนับจากนี้ ซึ่งถือว่าสูงมาก


ปัจจุบัน ยีงมีเพียง 5 ประเทศบนโลกเท่านั้น ที่มีเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน ด้านรัฐบาลปักกิ่งวิจารณ์การรวมตัวของออคัส มาตลอดว่า เป็นการรวมกลุ่มที่มีเจตนาเพื่อให้เกิดการแบ่งแยกภายในภูมิภาค และปิดล้อมจีน.

เครดิตภาพ : AFP