เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เป็นประธาน กมธ. ได้นัดประชุมวันที่ 15 ส.ค. โดยมีวาระพิจารณาสำคัญ คือ ศึกษาสถานะและกระบวนการขั้นตอนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการเงิน และกำหนดเชิญ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ ว่าที่ ร.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมชี้แจง

โดยนายพริษฐ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มีการตอบรับมาแล้วว่านายกฯ ได้ส่ง รองเลขาธิการนายกฯ มาร่วมพิจารณา ซึ่งประเด็นที่จะพิจารณา คือ ปัจจุบัน ประธานสภาใช้เกณฑ์อะไรวินิจฉัยว่าเป็นร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินหรือไม่ เมื่อวินิจฉัยและตัดสินว่าเป็น นายกฯ ใช้เกณฑ์อะไรตัดสินใจว่าจะให้คำรับรองและส่งเข้าสภาหรือไม่ ซึ่งเป็นการตรวจสอบและกรอบเวลา ทั้งนี้ในขั้นตอนที่เกี่ยวกับนายกฯ มีร่างการเงินหลายยฉบับใช้เวลาพิจารณานานเกินกว่า 6 เดือน โดย กมธ. ต้องการให้มีตัวแทนายกฯ ชี้แจงและหาทางออกร่วมกัน

“ในขั้นตอนของนายกฯ ใช้เกณฑ์อะไรตัดสินใจรับรองหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญให้อำนาจนายกฯ พิจารณาเพื่อประเมินว่าเมื่อกฎหมายผ่านแล้วจะเป็นภาระทางงบประมาณแก่รัฐบาลหรือไม่ แต่ปัจจุบันนายกฯ มีเกณฑ์อื่นหรือไม่ หรือใช้เกณฑ์อื่นพิจารณาหรือไม่ เช่น กรณีเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับสาระของกฎหมายหากมีร่างกฎหมาย ซึ่งไม่ได้เพิ่มภาระงบประมาณมาก แม้ไม่เห็นด้วยเนื้อหา ต้องรับรองพิจารณาในสภา” นายพริษฐ์ กล่าว 

ประธาน กมธ.การเมือง กล่าวด้วยว่า สำหรับกรอบระยะเวลาได้ความชัดเจนในขั้นตอนพิจารณาตัดสินใจอย่างไร เพราะหากนายกฯ ใช้เวลาพิจารณานาน ทั้งในร่างกฎหมายที่เสนอโดย สส. หรือของประชาชนเสนอ อาจจะทำให้ทำงานต่อลำบาก อย่างไรก็ดี เมื่อนายกฯ ไม่มาเอง รวมถึงเลขาธิการนายกฯ ไม่มา แต่ส่งรองเลขาธิการนายกฯ มาแทน ต้องรอดูว่าจะให้คำตอบได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามขั้นตอนของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. นั้น หากถูกพิจารณาว่าเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน สภาต้องส่งให้นายกฯ ลงนามรับรองก่อน โดยที่ผ่านมาพบว่าสภา​ส่งร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินให้นายกฯ พิจารณา รวม 56 ฉบับ พบว่ารอลงนามรับรอง 40 ฉบับ และไม่ลงนามรับรอง 16 ฉบับ ซึ่งแบ่งเป็นของ สส. 8 ฉบับ และของประชาชน 8 ฉบับ.