โอกาสนี้นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายชิดชนก สุขมงคล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  และคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัด ทส.รวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำจังหวัดภูเก็ต ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบน จังหวัดภูเก็ต

ดร.ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร มีวัตถุประสงค์จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพการดำเนินการช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากให้มีประสิทธิภาพ และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่ประชาชนทั่วไป รวมถึงเครือข่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธารยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานศูนย์รักษาพยาบาลสัตว์ทะเล และเครือข่ายประสานงานภายใต้มูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยในพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ดำเนินการโดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยศูนย์วิจัยฯ นี้ มีภารกิจต่าง ๆ เช่น จัดการช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากเกยตื้น การตรวจสุขภาพสัตว์ทะเลหายากในถิ่นที่อยู่อาศัย การศึกษาภัยคุกคามที่เกิดขึ้นกับสัตว์ทะเลหายากโดยเฉพาะผลกระทบของขยะทะเลต่อสัตว์ทะเลหายาก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นหน่วยงานหลักของประเทศในการดูแล อนุรักษ์ ฟื้นฟู ศึกษาวิจัย และพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้มีความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน มีความพร้อมทั้งด้านสถานที่ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และรถช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากเคลื่อนที่เร็ว รวมถึงบุคลากร สัตวเเพทย์ ที่มีศักยภาพในการช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากให้มีอัตราการรอดตายที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสัตว์ทะเลหายากเหล่านี้ นับได้ว่าเป็นทรัพยากรทางทะเลที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่จะเป็นตัวบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ และความหลากหลายทางชีวภาพของทะเลไทย สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ เป้าหมายที่ 14 อนุรักษ์ และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทร ทะเล และทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและได้ตระหนักถึงทรัพยากรทางทะเลที่ล้ำค่าแห่งการรักษาไว้ให้คงอยู่กับท้องทะเลไทยสืบไป.