สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่าทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซาโปริซเซีย ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ว่ามีความกังวลเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับระบบหล่อเย็นของเตาปฏิกรณ์ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเปิดทางให้แก่ทีมงานของไอเออีเอ


ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวโทษรัสเซียเป็นผู้วางเพลิงโรงไฟฟ้าแห่งดังกล่าว ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปด้วย ด้านแถลงการณ์จากโรงไฟฟ้าซาโปริซเซีย ระบุว่า ระงับการทำงานของเตาปฏิกรณ์ทั้ง 6 ตัว แล้ว ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย แต่ยืนยันว่า ระดับกัมมันตรังสีในพื้นที่ “ยังคงเป็นไปตามมาตรฐาน”


ด้านนายวลาดิเมียร์ โรกอฟ เจ้าหน้าที่ของรัสเซียประจำภูมิภาคซาโปริซเซีย กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมเพลิงไว้ได้หมดแล้ว และกล่าวว่า กองทัพยูเครนอยู่เบื้องหลังการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้


ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียควบคุมโรงไฟฟ้าซาโปริซเซียไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ ภายในเวลาไม่นาน หลังเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565.

เครดิตภาพ : AFP