สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่า การแสดงคอนเสิร์ต 3 รอบ ของสวิฟต์ ถูกยกเลิก หลังทางการออสเตรียทราบว่า ชายหนุ่มวัย 19 ปีคนหนึ่ง วางแผนก่อเหตุโจมตีฆ่าตัวตายที่สนามกีฬาแอร์นสต์ ฮัปเพิล ซึ่งเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตที่คาดว่าจะมีแฟนคลับของสวิฟต์ “หลายหมื่นคน” เข้าชมการแสดง

ทั้งนี้ ข่าวการวางแผนก่อเหตุดังกล่าว ทำให้เกิดการถกเถียงอีกครั้ง เกี่ยวกับข้อจำกัดที่เข้มงวดของออสเตรีย เมื่อเทียบกับประเทศตะวันตกอื่น ๆ ในการติดตามการสื่อสารผ่านการส่งข้อความ ขณะที่ประเทศกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 29 ก.ย. นี้

“เราจำเป็นต้องยกระดับหน่วยข่าวกรองในทางเทคนิคจริง ๆ เพื่อทำให้พวกเขามีรากฐานที่เท่าเทียม และต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อการร้ายและองค์กรอาชญากรรมได้” เนฮัมเมอร์ กล่าวเพิ่มเติมในการให้สัมภาษณ์ว่า บริการส่งข้อความต่าง ๆ เช่น วอตส์แอป, ซิกนัล, เทเลแกรม จะต้องสามารถถอดรหัส เพื่อให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสามารถดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของฝ่ายตุลาการ และเป็นไปตามหลักนิติธรรม

แม้เนฮัมเมอร์ระบุว่า ทางการออสเตรียได้รับข้อมูลแผนการโจมตีกลางคอนเสิร์ตของสวิฟต์ จากหน่วยข่าวกรองต่างประเทศ และผู้ต้องสงสัยหลักในคดีนี้ถูกจับกุมแล้ว แต่เขากล่าวว่าจะมีการจับกุมเพิ่มเติม เนื่องจากตำรวจยังคงดำเนินการสืบสวนเครือข่ายอาชญากรต่อไป.

เครดิตภาพ : AFP