มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 เพิ่งสิ้นสุดลงไปเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา พร้อมกับคำถามที่อาจคาใจคนรักษ์โลกว่าวัสดุอุปกรณ์ สิ่งของเครื่องใช้จำนวนมหาศาลจากการแข่งขันจะถูกส่งต่อไปที่ไหน จะกลายเป็นขยะสิ้นเปลืองหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจัดได้วางแผนทั้งหมดไว้แล้วแต่แรก ตามรายงานจากสำนักข่าวเอเอฟพี

จอร์จินา เกรนอน ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืนปารีส 2024 เผยว่าโอลิมปิกเกี่ยวข้องกับกีฬา 32 ชนิดและมีผู้ชมประมาณ 10 ล้านคน มีการคิดกันว่าจะทำยังไงให้ขยะมีน้อยที่สุด ก่อนได้ข้อสรุปสำคัญคือให้ผู้ผลิตสินค้าไม่ใช่แค่เสนอราคาเท่านั้น แต่ต้องคิดมาด้วยว่าจะทำอย่างไรกับอุปกรณ์ที่ใช้เสร็จแล้ว

สิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้กับพาราลิมปิกทันที ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค. หลังจากนั้นพวกเขาจะมุ่งหน้าไปบ้านใหม่ เช่น ทรายเนื้อละเอียดพิเศษที่ใช้สำหรับสนามวอลเลย์บอลชายหาดหน้าหอไอเฟล จะส่งไปสโมสรแห่งหนึ่งในปารีส

เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน 600,000 ชิ้นที่เช่าจากบริษัท Lyreco จะถูกนำกลับไปใช้โดยบริษัทในการเปิดตัวธุรกิจเฟอร์นิเจอร์มือสองใหม่, ที่นอนมากกว่า 14,000 ผืนที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิลที่ใช้ในหมู่บ้านโอลิมปิกจะมอบให้กับกองทัพฝรั่งเศส ขณะที่ฐานกระดาษแข็งจะนำไปรีไซเคิล รวมถึงลูกเทนนิสที่ใช้ในโรลังด์-การ์รอส จะถูกบริจาคให้กับสโมสรกีฬาในฝรั่งเศส เช่นเดียวกับอุปกรณ์กีฬาอื่นๆ มากมาย