เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านจำนวนมากพากันใช้ไฟฉายตระเวนส่องหาเห็ดป่าภายในป่าชุมชนตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผืนป่าชุมชนเกิดมีฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้บรรดาเห็ดป่านานาชิดผุดงอกออกมาเป็นจำนวนมาก โดยชาวบ้านส่วนหนึ่งจะเลือกใช้ไฟฉายส่องหาเห็ดยามค่ำคืน โดยให้เหตุผลว่า จะหาเจอได้ง่ายกว่าการหาด้วยตาเปล่าตอนกลางวัน เนื่องจากดอกเห็ดจะสะท้อนแสง ทำให้สามารถระบุจุดได้ชัดเจนกว่า แต่ก็ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะอาจเจอสัตว์มีพิษต่าง ๆ ได้ง่าย ดังนั้น ชาวบ้านจึงต้องแต่งกายให้รัดกุมแน่นหนามากกว่าปกติ

นางประนอม ลอยกระโทก อายุ 58 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ออกไปหาส่องเห็ด เปิดเผยว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่จะเลือกเข้าไปหาเก็บเห็ดกันตั้งแต่ช่วงพลบค่ำลากยาวหมดทั้งคืน โดยใช้ไฟฉายหรือหน้าไฟส่องหา แทนที่จะเลือกเข้าไปหาตอนกลางวัน เนื่องจากแสงไฟจะไปกระทบกับตีนเห็ดซึ่งมีสีขาวสะท้อนแสง ทำให้สังเกตเห็นได้ง่าย นอกจากนี้การเก็บเห็ดกลางคืน จะได้เห็นที่สดใหม่เพิ่งงอกออกมาจากพื้นดิน สามารถเก็บได้นานและมีรสชาติหอมอร่อย ซึ่งเห็ดที่ได้ในช่วงนี้ก็จะเป็นจำพวกเห็ดไค เห็ดระโงก และเห็ดนางหงส์

สำหรับผู้ที่ชำนาญในการหาเห็ด จะได้เห็ดป่าประมาณ 4-5 กิโลกรัม ลูกค้าจะมีทั้งคนในชุมชนและบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่มารอรับซื้อ โดยราคาเห็ดดอกตูมจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 300 บาท ส่วนเห็ดดอกบานแล้วจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 170 บาท ทำให้ในช่วงนี้ชาวบ้านจะมีรายได้จากการเก็บเห็ดคืนหนึ่งไม่ค่ำกว่า 1,000 บาท บางส่วนจะนำเห็ดไปทำเมนูอาหารหลากหลาย ทั้งต้ม ผัด แกงทอด แล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละบุคคล.