สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคิกาลี ประเทศรวันดา เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่า ประธานาธิบดีพอล คากาเม สาบานตนในพิธีซึ่งจัดขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติ ในกรุงคิกาลี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อรับตำแหน่งผู้นำรวันดาอีกครั้งอย่างเป็นทางการ โดยจะเป็นสมัยที่ 4 หลังชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนถล่มทลาย 99%


ปัจจุบัน คากาเม อายุ 66 ปี ถือเป็นผู้นำคนที่ 4 ของรวันดา ต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2543 อย่างไรก็ตาม คากาเมถือเป็น “ผู้นำโดยพฤตินัย” นับตั้งแต่ผ่านพ้นเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในประเทศ เมื่อปี 2537 และชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่สาม เมื่อปี 2560 ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 98%


อนึ่ง การที่ 65% ของประชากรรวันดา ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 14 ล้านคน มีอายุต่ำกว่า 30 ปี หมายความว่า คากาเมเป็นผู้นำคนเดียวที่ชาวรวันดารู้จัก หรือรู้จักมากที่สุด


ขณะที่คากาเมกล่าวถึงเป้าหมายของการดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 4 ว่า “สันติภาพในภูมิภาค” ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญ โดยเฉพาะในภูมิภาคตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) ซึ่งติดกับรวันดา


ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างรวันดากับดีอาร์คองโก เป็นที่จับตาจากทั้งในแอฟริกาและนอกภูมิภาค จากการที่ดีอาร์คองโกกล่าวหารวันดา ให้ความสนับสนุนกองกำลังกบฏ “เอ็ม 23” ที่เคลื่อนไหวอยู่ตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ โดยรายงานซึ่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ ระบุว่า มีทหารรวันดาราว 3,000-4,000 นาย สู้รบร่วมกับกองกำลังเอ็ม 23 และรัฐบาลคิกาลีถือเป็น “ผู้นำในทางพฤตินัย” ของกลุ่มเอ็ม 23.

เครดิตภาพ : AFP