เมื่อวันที่ 11 ส.ค.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เผยแพร่ถึงความคืบหน้าของการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 โดยพบว่ามีร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอในสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน รวม 131 ฉบับ ซึ่งแบ่งเป็น ร่างกฎหมายที่เสนอโดย สส. จำนวน 107 ฉบับ และร่างที่เสนอโดยประชาชน 24 ฉบับ สำหรับร่าง พ.ร.บ.ที่ สส.และประชาชนเสนอนั้น เป็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน รวม 65 ฉบับ ซึ่งต้องส่งให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับรอง แต่ปรากฏว่ามีร่าง พ.ร.บ.ที่ส่งให้นายกฯ พิจารณาแล้ว 56 ฉบับ โดยมีร่างที่นายกฯ ลงนามรับรองแล้ว 40 ฉบับ แต่นายกฯ ไม่รับรอง อีก 16 ฉบับ และในจำนวน 16 ฉบับนี้พบว่าเป็นร่างกฎหมายของประชาชน 8 ฉบับ และเป็นร่างของ สส. 8 ฉบับ

โดยร่างกฎหมายของประชาชน 8 ฉบับดังกล่าว ได้แก่ 1.ร่าง พ.ร.บ.สภาศิลปะและวัฒนธรรมแห่งชาติ 2.ร่าง พ.ร.บ.สวัสดิการการรักษาพยาบาลลูกจ้างผู้รับบำเหน็จรายเดือนและผู้ได้รับบำเหน็จพิเศษรายเดือน 3.ร่าง พ.ร.บ.องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (ฉบับที่…) 4.ร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการธรรมาภิบาลแห่งชาติ พ.ศ. … 5.ร่าง พ.ร.บ.ปกป้องและคุ้มครองช้างไทย พ.ศ. … 6.ร่าง พ.ร.บ.อนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมือง พ.ศ. … 7.ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาองค์กรภาคประชาสังคม พ.ศ. … และ 8. ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย (ฉบับที่…) และ ร่างพ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่…) พ.ศ. …

ส่วนอีก 8 ฉบับที่เป็นของ สส. ประกอบด้วย 1.ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลจังหวัดที่อำเภอปัว จังหวัดน่าน พ.ศ. … เสนอโดย นายทรงยศ รามสูต สส.น่าน พรรคเพื่อไทยและคณะ 2.ร่าง พ.ร.บ.การใช้กฎหมายอิสลามว่าด้วยครอบครัวและมรดก พ.ศ. … เสนอโดย นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ 3.ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและการบริหารจัดการผลไม้ไทย พ.ศ. … เสนอโดยนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย และ 4.ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ (ฉบับที่..) พ.ศ. … เสนอโดย นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์.