เมื่อวันที่ 11 ส.ค. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดีจะยื่น กกต.ยุบพรรคประชาชน เนื่องจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ที่จะเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคประชาชน มีการจัดตั้งสาขาพรรคไม่ครบ 4 สาขา ว่า ตามกฎหมายพรรคการเมือง ทุกกิจกรรมของพรรคจะสมบูรณ์ทันทีเมื่อพรรคได้ดำเนินการ แต่เมื่อยื่นต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว หากพบว่าดำเนินการไม่ถูกต้องก็จะมีผลย้อนหลังให้การกระทำนั้นเสียไป ซึ่งในกรณีการจัดตั้งสาขาพรรคของพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลนั้นพบว่า 1 สัปดาห์ก่อนหน้านี้มีการประชุมจัดตั้งสาขาพรรคในส่วนที่ขาดอยู่จนครบ และระยะเวลาการจัดตั้งก็อยู่ภายใน 1 ปีที่กฎหมายกำหนด ขณะนี้มีการจะส่งเรื่องมาให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบตามขั้นตอน 

“เรื่องเพิ่งเสนอมาถึงสำนักงานฯ ซึ่งโดยปกติการประชุมจัดตั้งสาขาพรรคนายทะเบียนพรรคการเมืองจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์อยู่แล้ว เมื่อประชุมแล้วเสร็จกิจกรรมนั้นจะมีผลทางกฎหมายทันที แต่ขั้นตอนทางกฎหมายกำหนดว่า ต้องส่งนายทะเบียนพรรคการเมืองรับทราบ ซึ่งนายทะเบียนฯ ก็จะตรวจสอบก่อนว่าการจัดตั้งตั้งในเขตพื้นที่ถูกต้องหรือไม่ สมาชิกมาประชุมครบตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ถ้าการประชุมถูกต้อง ก็ไม่มีปัญหา นายทะเบียนฯ ก็รับทราบ แต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ถูกต้อง ก็จะมีผลให้การประชุมนั้นเสียไป ต้องไปดำเนินการให้ถูกต้องใหม่ และตราบใดที่นายทะเบียนพรรคการเมืองยังไม่รับทราบก็จะยังไม่มีการลงในระบบฐานข้อมูลของสำนักงาน จึงทำให้ ณ ปัจจุบันข้อมูลนี้ยังไม่ปรากฏบนเว็บไซต์ของ กกต.” นายแสวง กล่าว

นายแสวง กล่าวต่อว่า ทราบว่าขณะนี้พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล กำลังมีการดำเนินการจัดตั้งสาขาพรรคอีกหนึ่งแห่งที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งถ้ามีการประชุมจัดตั้งแล้วเสร็จ ก็จะสามารถดำเนินการขั้นตอนเรื่องของการจัดส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างได้ทันที.