เมื่อวันที่ 11 ส.ค. จากกรณี พ่อค้าตัวตึง ที่ชายหาดจอมเทียน จ.ชลบุรี ยัดเยียดให้นักท่องเที่ยวซื้อของ หากไม่ซื้อเจอด่า ปาของใส่ พอได้เงินก็จะนำไปซื้อสุราดื่มกิน โดยเป็นการแสดงถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสม จนชาวบ้านแถวนั้นสุดเอือมระอา วอนเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาโดยด่วน เพราะถือเป็นการทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวพัทยาเสียหาย

ล่าสุด นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ได้ประสาน พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา และจ่าเอกสเวทย์ เพิ่มพูล นักจัดการงานเทศกิจชำนาญการ หัวหน้าเทศกิจเขตจอมเทียน บูรณาการนำกำลังร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบยังชายหาดจอมเทียน ไปติดตามหาพ่อค้าตัวตึงรายดังกล่าว เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง และปรับทัศนคติ

จากการตรวจสอบพบ พ่อค้าตัวตึง ทราบชื่อคือ นายภูวดล หรือ ลุงตั้ม อายุ 58 ปี ถือตะกร้าใส่ขนมเดินเร่ขายอยู่บริเวณซอย 16 ชายหาดจอมเทียน เจ้าหน้าที่จึงได้มีการเชิญตัวลุงตั้ม พ่อค้าตัวตึง มาสอบสวนที่ สภ.เมืองพัทยา สาขาย่อยโค้งดงตาล โดยเจ้าตัวยินยอม ไม่ทีท่าขัดขืน หรือหัวร้อน แต่ยังคงงุนงงกับการที่เจ้าหน้าที่มาเชิญตัว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้พูดคุยปรับทัศนคติ ด้วยว่าการทำมาหากินอาชีพสุจริตเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรคำนึงถึงภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของเมืองพัทยา ซึ่งทุกคนต้องช่วยกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน พร้อมทั้งทำบันทึกข้อตกลง หากลุงตั้ม ทำพฤติกรรมแบบนี้อีกครั้ง จะถูกดำเนินการตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

ลุงตั้ม พ่อค้าตัวตึง เปิดใจว่า ก่อนที่จะเดินเร่ขายขนม ในวันเกิดเหตุนั้นยอมรับว่าได้ดื่มเบียร์ไป 1 ขวด เพื่อคลายเครียด ซึ่งวันนั้นไม่สามารถระงับยับยั้งอารมณ์ตัวเองได้ และยอมรับผิดกับสิ่งที่ตัวเองทำไป โดยลุงเองไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ได้ซื้อขนมจากร้านสะดวกซื้อและมาบวกราคาเพิ่มนิดหน่อยเดินเร่ขายที่ชายหาดจอมเทียน ซึ่งกำไรที่ได้เอาเงินมาเลี้ยงชีพตัวเอง ซึ่งหลังจากนี้ยืนยันว่าจะไม่ทำพฤติกรรมแบบนี้ขึ้นมาอีก.