เมื่อวันที่ 11 ส.ค. จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความพบเห็นอดีตดาราที่อายุมากแล้วมานั่งขายน้ำพริกท้ายหมู่บ้านร่มเย็นคลอง 2 ลำลูกกา อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือ หลังทราบเรื่องผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบที่ห้องพักแห่งหนึ่งย่านลำลูกกาคลอง 2 ซอยลำลูกกา 13 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

ที่ห้องพักหลังกล่าวเป็นลักษณะห้องเช่าพบ นายโยธิน มาพบพันธ์ อายุ 71 ปี อาศัยอยู่ โดยได้ทำการพูดคุยกันจนทราบว่า ก่อนที่จะเป็นนักแสดงเคยมีอาชีพเป็นช่างภาพให้นิตยสารฉบับหนึ่ง เพื่อนชักชวนให้เป็นดารารับเชิญ มีคนในกองถ่ายทักว่าหน้าคล้าย สมเด็จโต พรหมรังสี จึงแคสบทพระ ต่อมาได้โกนศีรษะ หน้ายิ่งเหมือนสมเด็จโต เลยได้บทพระเรื่อยมา โดยที่ผ่านมาเคยแสดงภาพยนตร์ อาทิ นางนาก, สะใภ้พระโขนง, พยัคฆ์ยี่เก, ชาติพยัคฆ์คมนักเลง, ทองเอก หมอยาท่าโฉลง, ฤทัยบดี, พี่นาค, ทองดีฟันขาว และอีกหลายๆ เรื่อง

ตอนนี้เป็นผู้ช่วยแฟนคือ ขายน้ำพริก รับเขามาขายกระปุกละ 20 บาท 45 บาท ช่วงนี้ไม่มีงานแสดง ส่วนมากก็ขายไม่ค่อยหมด ได้วันหนึ่งตก 100-200 บาท ชีวิตก็ลำบาก ห้องที่อยู่นี้เป็นห้องของเพื่อนแฟนที่ให้มาอยู่ เสียแต่ค่าน้ำค่าไฟเท่านั้นเอง ถามว่าลำบากไหมก็ลำบากไม่มีตังค์ ส่วนโรคประจำตัวก็มีเบาหวาน ความดัน ก็กินยาทุกวันทุกเดือน ถึงตัวเองแสดงหนังมามากกว่า 20 ปี อาการป่วยก็เพิ่งเป็นมาได้ 6 เดือนนี้เอง ส่วนงานแสดงก็ห่างหายมา 1 ปีแล้ว ตอนนี้ก็อยากจะให้ช่วยเรื่องงานมากกว่า อยากจะแสดงหนังเพราะจะทำให้เราฝึกพูดด้วย หากจะพูด บทก็พอได้ ส่วนเพื่อนๆ นักแสดงที่เคยแสดงหนังด้วยกันก็ไม่มีใครมาเยี่ยมเลย แต่ก็เคยทำงานกับเข้มอัศวินช่อง 7 ส่วนเพื่อนดาราที่มาเยี่ยมก็ยังไม่มี อยากมีงานทำ คือทำงานแบบ extra ไปๆ มาๆ ได้

ทุกวันนี้ถามว่าท้อไหม ท้อ ท้อไม่มีตังค์ แต่ไม่อยากตาย ใจไม่ถึง ถามว่าเบื่อไหมก็เบื่อ ส่วนไปขายน้ำพริกก็ตื่นประมาณตี 4 แล้วแต่บางวัน บางครั้งก็ 6 โมงเช้า ส่วนเลิกขายก็ประมาณก่อนเที่ยงทุกวัน ส่วนวันนี้เลิกเร็วเนื่องจากแฟนต้องเข้าโบสถ์ ส่วนลูกๆ ก็มีครอบครัวอยู่ต่างประเทศ กับเมียเก่า แต่ก็ไม่เคยมาเยี่ยม เขาอยู่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนลูกอีกคนหนึ่งก็รับราชการอยู่ที่แม่กลองแ ต่ไม่สนิทกัน ไม่ขออะไรมาก ทุกวันนี้อยากมีงานทำมากกว่า บางคนเคยเห็นลุงแสดงก็ช่วยซื้อช่วยสนับสนุน ที่สำคัญคือการไม่มีเงินไม่มีงานก็แย่ แต่ก่อนลุงก็เป็นช่างภาพนิตยสารกรังด์ปรีซ์เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ แต่ตอนนี้เพื่อนก็เสียชีวิตไปแล้ว

ด้านนางสาคู อายุ 67 ปี แม่ค้าขายขนมสาคู เล่าว่า เคยเห็นแสดงเป็นพระในหนังและในละคร ซึ่งเขาขายน้ำพริกกระปุกละ 15 บาท แต่เห็นขายมานานแล้ว รู้ว่าเขาเคยเป็นดาราหนังและเคยแสดงหนังแต่ไม่รู้เหมือนกันว่าเขายังแสดงหรืออะไรอยู่ไหม ไม่รู้เหมือนกัน แต่เขาก็ยังพูดรู้เรื่องอยู่นะ ดูชีวิตเขาเหมือนจะลำบาก ทราบมาว่าเขาคอยดูแลหอพัก แต่คนแถวนี้ไม่ค่อยรู้จัก แต่ป้ารู้จัก ป้าจำได้ แต่เขาก็ไม่แสดงตัวว่าเขาเป็นดารา ก็ดีนะเขารู้จักค้าขายรู้จักทำมาหากิน แต่ก็มีคนมาสนับสนุนขายตั้งแต่ 6 โมงเช้า สายๆ ก็กลับแล้ว รู้มาว่าคอนโดที่เขาพักอาศัยนั้นเป็นเพื่อนที่ให้มาพักที่รู้จักกัน อัธยาศัยดีไม่หยิ่ง ซึ่งขายอยู่ปากซอยใกล้ๆ กับป้านี่แหละ ใช้รถเข็นเล็กๆ ลากเข็นมาวางขายมากัน 2 คนผัวเมีย มีโต๊ะ มีถาด ใส่เสื้อเก่าๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก