น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า วธ.ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชน ที่มีต่อ “วันแม่แห่งชาติ ปี 2567” จากกลุ่มตัวอย่างเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 20,520 คน จากการสอบถามเด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่ คิดถึงเรื่องใดเป็นอย่างแรก ในวันแม่แห่งชาติ พบว่าอันดับแรก คือ เพื่อให้ลูกได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อแม่ ร้อยละ 61.20 รองลงมา คือ ตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ร้อยละ 54.27 และลำดับถัดมา คือ เพื่อให้ลูกเห็นความสำคัญในบทบาทของแม่ที่มีต่อครอบครัวและสังคม ร้อยละ 51.24 เมื่อถามว่า ส่วนใหญ่ สนใจหรืออยากจะทำกิจกรรมใดในวันแม่แห่งชาติปีนี้ ได้คำตอบว่า จะได้แสดงความกตัญญูกตเวที ด้วยการนำดอกมะลิกราบขอพรจากแม่ ร้อยละ 54.08 ครอบครัวอยู่ร่วมกันพร้อมหน้าพร้อมตา เพื่อรับประทานอาหารกับแม่ ร้อยละ 52.34 และเข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ ร้อยละ 35.58

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวต่อไปว่า เมื่อถามว่า ตั้งใจจะบอกหรือแสดงความรักแม่อย่างไร เนื่องในวันแม่แห่งชาติ คือ กอด บอกรักแม่ ร้อยละ 55.65 นำพวงมาลัยดอกมะลิกราบขอพรแม่ ร้อยละ 46.28 และรับประทานอาหารกับแม่ ร้อยละ 42.90 ส่วนคำพูดของแม่ประโยคไหนได้ยินบ่อยที่สุด คือ “หิวไหม กินข้าวหรือยัง” ร้อยละ 55.54 “ดูแลตัวเองดี ๆ นะ” ร้อยละ 49.46 และ “ถึงไหนแล้ว/เมื่อไหร่จะกลับ” ร้อยละ 40.96

และเมื่อถามถึงความชื่นชอบ แม่ลูกคู่ไหนมากที่สุด ปรากฏว่า อันดับแรก คือ แม่ลูกดารา นักร้อง อาทิ แม่ชมพู่-น้องสายฟ้า น้องพายุ, แม่แอฟ–น้องปีใหม่, แม่หมู-นาย ณภัทร, แม่ออย-น้องธีร์ น้องพีร์, แม่เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น-น้องยูจิน เป็นต้น ร้อยละ 36.06 ตามด้วยอันดับ 2 คือ แม่ลูกยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ อาทิ แม่ตุ๊ก Little Monster Family-น้องจิน น้องเรนี่, แม่ผกาวรรณ-เก๋ไก๋ สไลเดอร์, แม่อ้อย-เบสท์ คำสิงห์, แม่ปูเป้-น้องเฌอแตม เป็นต้น ร้อยละ 23.98 และอันดับ 3 แม่ลูกนักกีฬา อาทิ แม่พรสวรรค์-เจ ชนาธิป, แม่สมฤดี–หน่อง ปลื้มจิตร์, แม่ติ๋ม สุนทรีย์-ตอง กวินทร์ เป็นต้น ร้อยละ 19.01 และเมื่อถามอีกว่าจะทำอะไรเพื่อทดแทนพระคุณแม่ ในฐานะลูก ได้คำตอบว่า เอาใจใส่ดูแลแม่ ร้อยละ 78.17 ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน ตั้งใจทำงาน ร้อยละ 58.86 และ ประพฤติตนเป็นคนดีของสังคม ร้อยละ 54.78

รมว.วธ. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังพบว่า เด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่คิดว่าความทรงจำที่มีความหมายที่สุดกับแม่ คือ กอดและความรักของแม่ที่มีให้ลูก กับข้าวฝีมือแม่อร่อยที่สุด การดูแลเอาใจใส่ของแม่ที่มีต่อลูกตั้งแต่เล็กจนโต การได้อยู่ร่วมกันทั้งครอบครัว การได้ไปเที่ยวในที่ต่างๆ กับแม่ คำสั่งสอนและความห่วงใยที่แม่มีให้ลูก ทุกช่วงเวลาในชีวิตที่อยู่กับแม่ แม่ให้เงินไปซื้อขนม เป็นต้น