เมื่อวันที่ 11 ส.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี เตรียมยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งยุบพรรคประชาชน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่ที่กำลังจะย้ายมาจากพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เนื่องจากมีพรรคสาขาไม่ครบภูมิภาคต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปี ว่า ถ้าขณะที่เป็นพรรคถิ่นกาขาวฯ แล้วยังมีสมาชิก หรือพรรคสาขาไม่ครบตามเงื่อนไข ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ก็เป็นหน้าที่ กกต.ที่จะต้องดำเนินการส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคได้ แต่ยึดข้อมูลที่ กกต. เป็นหลักว่าเป็นจริงตามนั้นหรือไม่ เพราะบางครั้งข้อมูลที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์อาจจะไม่มีการอัปเดตที่เป็นปัจจุบัน ต้องดูที่ข้อมูลในฐานข้อมูลปัจจุบันของ กกต.อย่างเป็นทางการ

เมื่อถามต่อว่า หากตรวจสอบข้อมูลที่เป็นปัจจุบันจากฐานข้อมูล กกต. พบว่า มีพรรคสาขาไม่ครบ กกต.ต้องดำเนินการอย่างไร นายสมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องตรวจสอบ ไม่ต้องรอให้ใครมายื่นร้องเรียน หากพบว่า มีพรรคสาขาไม่ครบ ทาง กกต.ก็ต้องส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยให้มีการยุบพรรค

“การย้ายมาเป็นพรรคใหม่ ต้องยึดตามตั้งแต่ยังเป็นพรรคถิ่นกาขาวฯ ซึ่งข้อมูลจะอยู่ที่ กกต.อยู่แล้ว ถ้า กกต.มีข้อมูลแล้วไม่ทำ กกต.ก็จะถือว่า ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ เรื่องนี้ไม่ต้องสอบอะไร แค่ไปดูข้อมูลว่าเป็นอย่างไรเท่านั้นเอง” นายสมชัย กล่าว.