เมื่อวันที่ 11 ส.ค. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ฌัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. นำกำลังจับกุม นายกิจวัฒน์ อายุ 43 ปี คนขับรถแบ๊กโฮ นายฐิติกร อายุ 53 ปี และนายรุ่งโรจน์ อายุ 43 ปี คนขับรถบรรทุก ขณะร่วมกันลักลอบขุดดินและขนย้ายดินไปจากบริเวณใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง หมู่ 2 บ้านเหนือวัด ต.สะเนียน อ.เมือง จ.น่าน เกรงว่าเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงโค่นล้มได้

สอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การอ้างว่า มารับจ้างขุดดินบริเวณดังกล่าวโดยเจ้าของที่ดินผู้ว่าจ้างบอกว่าเป็นที่ดินตนเองมีโฉนด น.ส.3

อย่างไรก็ตามเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าบริเวณที่อ้างถึงมีพื้นที่ไม่ถึงบริเวณบ่อขุดดินแต่อย่างใด ที่เกิดเหตุจึงอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนฯ น้ำยาว-น้ำสวด และมีการบ่อขุดดินมีพื้นที่ปากบ่ออยู่ใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูงประมาณ 20 เมตร ซึ่งอาจทำให้ดินบริเวณดังกล่าวทรุดตัวจะส่งผลให้เสาไฟฟ้าโค่นล้มได้

เบื้องต้นแจ้งข้อหา“ร่วมกันกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า, ร่วมกันยึดถือ ครอบครองทำประโยชน์อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ, ร่วมกันตั้งโรงงานจำพวกที่ 3, ร่วมกันขุดดินลึกเกิน 3 เมตร” ก่อนคุมตัวพร้อมรถของกลางส่งพงส.สภ.เมืองน่าน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป