สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) หรือ “สมเด็จธงชัย” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เป็นประธานในพิธีมอบพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชแต่งตั้ง พระธรรมวชิรมุนี (บุญชิต ญาณสํวโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร เจ้าคณะเขตพระนคร เป็นเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ที่พระอุโบสถวัดมหาธาตุฯ

ทั้งนี้ พระธรรมวชิรมุนี ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุฯ และผอ.สถาบันวิปัสสนาธุระ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) นับเป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่มีชื่อเสียงด้านการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน มีนามเดิมว่า บุญชิต สุดโปร่ง เกิดเมื่อวันที่ 6 ก.ย.2503 ที่บ้านเลขที่ 84 หมู่ 1 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น เข้าพิธีบรรพชาเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2514 ที่วัดศิริธรรมิกาวาส ต.โคกศรี อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีพระครูสิริสารธรรม (เหลา ปัญญาธโร) เป็นพระอุปัฌชาย์ มุ่งมั่นศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกนักธรรม จนกระทั่งปี 2517 สามารถสอบไล่ได้นักธรรมชั้นเอก ที่วัดวุฒาราม สำนักเรียนคณะจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากมีความสนใจในด้านการฝึกปฏิบัติวิปัสสนาอย่างจริงจัง แต่ด้วยเห็นว่าวัดในต่างจังหวัดยังมีความไม่พร้อมในหลายด้าน จึงตัดสินใจมุ่งหน้าเข้าเมืองหลวง ไปเรียนที่สำนักเรียนวัดมหาธาตุฯ ที่มีชื่อเสียงด้านวิปัสสนากัมมัฏฐาน

เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2526 ที่วัดมหาธาตุฯ มีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสโภ) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์เป็นพระพิมลธรรม เป็นพระอุปัชฌาย์, พระธรรมวิสุทธาจารย์ (เหล่ว สุมโน) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์เป็นพระราชสารเวที วัดธาตุ พระอารามหลวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระธรรมธีรราชมหามุนี (โชดก ญาณสิทธิ) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์เป็นพระเทพสิทธิมุนี วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ปี 2528 สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ที่สำนักเรียนวัดมหาธาตุฯ และศึกษาแนวทางปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานตามแนวมหาสติปัฏฐานจากประเทศพม่า หลักสูตรพระมหาสีสยาดอ โดยมีพระธรรมธีรราชมหามุนี (โชดก ญาณสิทธิ) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระเทพสิทธิมุนี และพระภัททันตะ อาสภเถระ ธัมมาจริยะ เป็นผู้บอกพระกัมมัฏฐาน ภายใต้การอุปถัมภ์ของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (อาจ อาสโภ) 

สำหรับลำดับสมณศักดิ์ ปี 2541 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระศรีวรญาณ วิ. ปี 2548 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระราชสิทธิมุนี วิ. ปี 2562 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระเทพวิสุทธิมุนี วิ. และปี 2564 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม ฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระธรรมวชิรมุนี วิ.