เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่บริเวณสี่แยกไฟแดงสิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช นางอาภาพร ใจห้าว อายุ 50 ปี พร้อมด้วยสามี ลูกสาว ญาติพี่น้องและเพื่อนบ้าน ประมาณ 30 คน ร่วมกันทำพิธีแก้บนจ่าเฉย ซึ่งเป็นรูปปั้นตำรวจยืนอยู่บริเวณสี่แยกไฟแดง แก้บนด้วยหมูย่าง 1 ตัว รำกลองยาวรอบจ่าเฉย 9 รอบ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ทำให้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมา มองดูกันอย่างแปลกใจ

นางอาภาพร เล่าว่า ตนได้ดูข่าวเรื่องจ่าเฉย ที่บนบานแล้วรับ มีคนมาแก้บนหลายครั้ง ตนและสามีขับรถผ่านประจำจึงบนบานพร้อมกับสามีว่าถ้าลูกสาวสามารถสอบเป็นข้าราชการครูได้ก็จะมาแก้บน จนกระทั่งลูกสาวสามารถสอบได้เป็นข้าราชการครูเรียบร้อยแล้วจึงมาแก้บนในวันนี้

โดยลูกสาวชื่อ นางสาวอรอุมา ใจห้าว อายุ 31 ปี ซึ่งเป็นคนที่สอบบรรจุเป็นข้าราชการครูวิชาภาษาอังกฤษได้ เล่าให้ฟังว่า เมื่อเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ตนได้สอบในเขตพื้นที่การประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 โดยติดครูเป็นคนสำรองที่ 30 รอเรียกเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปีมาแล้ว และตนคิดว่าคงจะหมดโอกาสแน่นอนแล้ว โดยในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้หากยังเรียกรายชื่อไม่ถึงตนก็จะเป็นการยกเลิกบัญชีทั้งหมด พ่อและแม่จึงบนบาน “จ่าเฉย” ขอให้ทางราชการเรียกตนบรรจุเป็นข้าราชการครูและแทบไม่น่าเชื่อว่าทางราชการมีการเรียกรายชื่อตนเข้าบรรจุเป็นข้าราชการที่โรงเรียนองค์การส่วนยาง 1 อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช และตนได้รายงานตัวที่โรงเรียนเรียบร้อยแล้ว ทางแม่พ่อและญาติ ๆ รวมทั้งเพื่อนบ้านจึงร่วมกันมาแก้บนตามที่ได้บนบานไว้

สำหรับ “จ่าเฉย” ที่อยู่บริเวณสี่แยกไฟแดงแห่งนี้มีชาวบ้านมาบนบานมากมายและมีการแก้บนกันเป็นประจำซึ่งจะเห็นได้ว่าจะมีน้ำแดงธูปเทียนวางอยู่ตลอดไม่ขาดสาย ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นสิ่งที่บนบานรับ การเดินทางสะดวกและยังมีอีกหลายคนที่จ่อคิวที่จะมาแก้บนกับจ่าเฉยหลังจากที่บนบานแล้วประสบความสำเร็จ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สิชล ก็จะจัดเจ้าหน้าที่มาคอยอำนวยความสะดวกให้เพื่อความปลอดภัยให้กับคนที่มาแก้บน

ในขณะที่ผู้ที่เข้าร่วมในพิธีแก้บนต่างบนบานจ่าเฉยให้โชคดีถูกสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 16 ส.ค.นี้ แล้วจะมาแก้บนด้วยหมูย่าง 1 ตัว รำกลองยาวรอบจ่าเฉย 9 รอบเช่นกัน โดยมีการนำเอาบ้านเลขที่ของ น.ส.อรอุมา ใจห้าว อายุ 31 ปี ได้แก่ 161 และอายุคือเลข 31 รวมทั้งเลขที่สอบติดสำรอง 30 ไปทุ่มเสี่ยงโชคกันอย่างคึกคัก.