สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ว่านางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดี วันที่ 5 พ.ย. นี้ กล่าวระหว่างการลงพื้นที่หาเสียง ที่เมืองฟีนิกซ์ ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นองค์กรอิสระ และหากได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แฮร์ริสยืนยันว่า เธอจะไม่แทรกแซงการทำงานของเฟดไม่ว่าในทางใดก็ตาม


ขณะเดียวกัน แฮร์ริสยืนยันว่า เธอเตรียมเปิดเผยนโยบายเศรษฐกิจในสัปดาห์หน้า ที่จะเป็นการเน้นแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ เพื่อบรรทาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน


ทั้งนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและตัวแทนพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า เฟด “ดำเนินนโยบายผิดพลาดหลายอย่างตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา” ดังนั้น “ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีควรมีสิทธิให้ความเห็นในประเด็นที่เกี่ยวข้องบ้าง”


ก่อนหน้านั้น ทรัมป์เคยกล่าวด้วยว่า หากเขาชนะการเลือกตั้งแล้วกลับมาดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สอง จะไม่ขยายวาระให้กับพาวเวลล์ ซึ่งจะครบกำหนดดำรงตำแหน่งประธานเฟดสมัยแรก ในปี 2569

ด้านเฟดยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อคำกล่าวของทรัมป์และแฮร์ริส อย่างไรก็ตาม เฟดเป็นองค์กรอิสระที่ไม่ขึ้นอยู่กับทั้งฝ่ายบริหาร คือทำเนียบขาว และฝ่ายนิติบัญญัติ คือสภาคองเกรส เฟดสามารถร่วมกำหนดนโยบายบางส่วนร่วมกับรัฐบาลได้ แต่สามารถปรับเพิ่มหรือลดอัตราดอกเบี้ยได้ โดยไม่จำเป็นต้องขอความเห็นจากทำเนียบขาว และสภาคองเกรส.

เครดิตภาพ : AFP