อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้พูดถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หมอหมู วีระศักดิ์ ซึ่งเปิดผลการศึกษาพบว่า “เลือดกำเดาไหลรุนแรงมักเกิดขึ้นกับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงจริงหรือไม่”

โดยหมอหมูระบุข้อความว่า “มูลนิธิโรคหัวใจอังกฤษ (BHF) ได้อธิบายว่า ความดันโลหิตสูงมักไม่แสดงอาการที่สังเกตได้ ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงส่วนใหญ่มักรู้สึกสบายดี แต่ถึงแม้จะรู้สึกสบายดี แต่ก็ควรตรวจวัดความดันโลหิตเป็นประจำ อีกทั้งยังมีสัญญาณเตือนบางอย่าง ที่ส่งผลต่อผู้ป่วยโรคนี้บางราย และตามข้อมูลของ BHF อาการดังกล่าวอาจปรากฏที่จมูกได้ นั่นก็คือ เลือดกำเดาไหล นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า เลือดกำเดาไหลมักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีความดันโลหิตสูง”

นอกจากนี้ หมอหมูยังระบุข้อความอีกว่า “เป็นเรื่องที่น่าสังเกตว่ามีการถกเถียงกันอยู่บ้างว่า อาการเลือดกำเดาไหลมีสาเหตุโดยตรงจากความดันโลหิตสูงหรือไม่ การศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งซึ่งตีพิมพ์ในเครือข่าย JAMA ในปี 2020 พบว่าผู้ที่มีความดันโลหิตสูงมีแนวโน้มที่จะต้องได้รับการดูแลฉุกเฉิน สำหรับอาการเลือดกำเดาไหลมากกว่าผู้ที่มีความดันโลหิตปกติถึง 2.7 เท่า นักวิจัยสรุปว่า ความดันโลหิตสูงไม่ได้ทำให้เกิดเลือดกำเดาไหล แต่การควบคุมเลือดกำเดาไหลนั้นยากกว่าในผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง โดยวิธีเดียวที่จะแน่ใจว่าคุณมีความดันโลหิตสูงหรือไม่ คือ เข้ารับการตรวจโดยแพทย์”

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหมดที่หมอหมูนำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน และได้พยายามอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่บางครั้งอาจมีการโต้แย้งในข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแวดวงวิชาการ ดังนั้นจึงขอเรียนทุกท่านว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความของหมอหมู และควรหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง..

ขอบคุณข้อมูล : หมอหมู วีระศักดิ์