สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ว่าสำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่าเกาหลีเหนือส่งบอลลูนผูกถุงบรรจุสิ่งปฏิกูล ให้ลอยข้ามพรมแดนมายังเกาหลีใต้อีกจำนวนหนึ่ง และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบอลลูนเหล่านั้น และสิ่งของที่อยู่ภายใน


ย้อนกลับไปเมื่อปลายเดือนกค. ที่ผ่านมา บอลลูนขยะลูกหนึ่งของเกาหลีเหนือ ลอยมาตกบนถนนสายหนึ่ง ไม่ห่างจากเนียบประธานาธิบดี ในกรุงโซล ส่งผลให้ขยะและสิ่งปฏิกูลที่อยู่ภายใน ตกกระจายไปทั่วบริเวณ นับเป็นครั้งแรก ซึ่งบอลลูนลอยเข้ามาได้ถึงพื้นที่ทำเนียบประธานาธิบดี แม้ไม่ได้ตกในตัวทำเนียบก็ตาม


ในทางทฤษฎียังถือว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีสถานะเป็นคู่สงคราม เนื่องจากสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 เป็นเพียงการยุติด้วยข้อตลงหยุดยิง ไม่ใช่ข้อตกลงสันติภาพ

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือประจำการ “เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องรุ่นใหม่” จำนวน 250 เครื่อง บนแนวรบส่วนหน้า โดยรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) ระบุด้วยว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เป็นผู้ออกแบบอาวุธรุ่นใหม่เหล่านี้ด้วยตัวเอง เพื่อให้มีความทันสมัยมากขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP