เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 10 ส.ค. 67 ตำรวจ สภ.เมืองจันทบุรี รับแจ้งผู้เสียชีวิตผูกคอในบ้านพัก ซอยข้างวัดเขาแก้ว หมู่ 5 ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.จันทบุรี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลพระปกเกล้า และกู้ภัยสว่างกตัญญู จันทบุรี ที่เกิดเหตุภายในบ้านพบศพชายวัย 71 ปี(สงวนชื่อสกุล) สภาพใช้เชือกไนล่อนสีเขียวผูกคอกับขื่อเหล็กโครงหลังคากลางบ้าน ขาสองข้างยังเหยียบติดพื้น สวมกางเกงขาสั้นไม่สวมเสื้อ ตรวจสอบไม่พบบาดแผลถูกทำร้าย ข้างศพพบเสื้อกับกางเกงขายาวสีดำถูกรีดพับไว้อย่างดีวางพาดไว้ โดยบนเสื้อพบจดหมายเขียนด้วยปากกา ที่ผู้ตายสั่งลา ถึง น้องชาย,พี่สาว, ลูกชาย และเพื่อนบ้านที่สนิท ใช้ไม้หนีบติดไว้กับเสื้อ 4 หน้ากระดาษ

โดยมีข้อความว่า “ผมขอให้แก้ว ช่วยจัดการแจ้งการตายของผม ให้ญาติด้วย ขอโทษทุกคนที่ต้องทำแบบนี้ โดยขอให้ช่วยทำศพ สวด 1 คืน วันรุ่งขึ้นให้เผาเลย ผมพอมีเงินอยู่บ้างตามที่เคยบอกไว้ ถ้าไม่พอ รบกวนเพื่อนด้วย หากใครไม่ว่างไม่เป็นไร เงินฌาปนกิจขอมอบให้ลูกชายจัดการ แต่ถ้าเขาติดงานไม่ว่างมาก็ไม่เป็นไร” “ผมขอโทษเพื่อนทุกๆคนมาก และจะไม่ลืมบุญคุณทุกๆคน ที่ดีกับผมมาตลอด” “ที่ทำแบบนี้เพราะไม่อยากเป็นภาระของใคร อยู่ไปก็ไม่มีอนาคต ต้องขอเงินเขาใช้ เป็นภาระเปล่าๆ ส่วน LINE ของลูกชายอยู่ในโทรศัพท์ เงินที่เหลืออยู่ที่เดิม ขอบคุณเพื่อนและครอบครัวทุกคน ส่วนเงินสดในกระเป๋าช่วยจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟให้ด้วย” “ส่วนเสื้อผ้าที่พาดเก้าอี้ไว้ ช่วยเปลี่ยนให้ผมใส่ชุดนี้ ขอบคุณเพื่อนทุกคนมาก อย่าดุด่าเลย ผมขอโทษที่ต้องทำแบบนี้” เจ้าหน้าที่จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าเดิมผู้ตายเป็นคน จ.ภูเก็ต เพิ่งจะมีอายุครบ 71 ปีเต็ม เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา เคยทำงานเป็นอดีตพนักงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้า เกษียณออกมาได้ประมาณ 10 ปี ส่วนสาเหตุ น่าจะมาจากเรื่องปัญหาครอบครัวที่เพิ่งเลิกลากับภรรยาคนปัจจุบัน ก่อนเดินทางจาก ภูเก็ต มาพักอาศัยอยู่ที่จันทบุรี ได้ประมาณ 1 ปีเศษ โดยมีเงินติดตัวที่อดีตภรรยาแบ่งให้มาประมาณเกือบ 1 แสนบาท

โดยเมื่อประมาณ 2 เดือน ที่ผ่านมาทราบว่าถูกแก็งคอลซ็นเตอร์ หลอกเงินไปประมาณ 20,000 บาท เลยคิดว่าน่าจะเสียใจ น้อยใจปัญหาหลายอย่างที่มาสะสมมาพร้อมกัน กระทั่งก่อนหน้านี้เคยเอ่ยว่าอยากฆ่าตัวตาย หลายครั้งแต่เพื่อนบ้านช่วยห้ามไว้ และคอยเป็นกำลังใจให้กันมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวาน(9ส.ค.) ผู้ตายบอกว่าเป็นวันเกิด อยากกินเป็นวันสุดท้าย จนช่วงเช้าวันนี้(10ส.ค.)เพื่อนบ้านสังเกตว่ายังไม่เห็นผู้ตาย เปิดประตูออกมาจนช่วงเย็น จึงเข้าไปทางประตูหลังก็พบว่าได้ก่อเหตุผูกคอเสียชีวิตแล้วดังกล่าว

เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือที่อยู่ติดกัน บอกอีกว่าผู้ตายเคยมาขอความช่วยเหลือเรื่องโอนเงินให้เพราะโอนไม่เป็น ส่วนตนมีแอปธนาคารอยู่แล้ว จึงช่วยโอนเงินให้ ซึ่งตอนนั้นบอกเพียงว่าโอนไปลงทุนทำธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้า โดยตอนผู้ตายบอกว่าต้องส่งสลิป ให้ทางเว็บไซต์ เมื่อเข้าไปดูสังเกตว่าในเว็บไซต์คนที่ตอบโต้มา ไม่ได้ใช้รูปที่เป็นคน แต่ใช้เป็นรูปอวตาร จึงพยายามเตือนตลอด จนเช้าวันที่ 4 ส.ค.ผู้เสียชีวิตมาบอกว่า น่าจะถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกแล้ว เพราะเงินก้อนล่าสุดที่โดนคือ 20,000 บาท ซึ่งจากรูปการณ์ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็มาแบบเดิมๆ คือแกล้งโอนกำไรมาให้ก่อนเพื่อให้เหยื่อตายใจ จากนั้นจะเชิญเหยื่อให้เริ่มลงทุนหนักขึ้น แต่ไม่สามารถเบิกถอนเงินคืนได้ โดยต้องให้เติมเงินตามยอดที่กำหนดก่อนจึงจะเบิกเงินได้ แต่ก็ไม่เคยเบิกได้จึงรู้ว่าถูกหลอกก่อนก่อเหตุผูกคอตายดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำศพส่งชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงและจะทำการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป