“ปุ๊ก” มณฑกานต์ นันทเสน เธอยอมจ่ายเงินส่วนตัวเกือบ 1 ล้านบาท เพื่อมาทำงานอำนวยความสะดวกให้ผู้คนมากหน้าหลายตาในโอลิมปิกเกมส์ 2024

อาสาสมัครปารีสเกมส์ มีราว 4.5 หมื่นคน ในจำนวนนี้มีคนไทยหลายคน ส่วนใหญ่จะอาศัยที่ปารีส หรือประเทศใกล้เคียง

แต่ มณฑกานต์ เภสัชกรที่ประจำโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ถ้าเรียกชื่อเต็มๆ ก็ ภญ.มนฑกานต์ นันทเสน บินตรงมาจากเมืองไทย ลงทุนเอง จ่ายเองทุกอย่าง เพื่อมาทำหน้าที่นี้

“ไม่ใช่คนเล่นกีฬา แต่เป็นคนชอบดูกีฬา อยากสัมผัสโอลิมปิก ที่เป็นมหกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก” ปุ๊ก มณฑกานต์ กล่าวเริ่มต้น โดยในอดีตเธอเป็นแชมป์โลกวงโยธวาทิต 2 สมัย และเคยร่วมแสดงวงโยฯ ในพิธีปิดซีเกมส์ ที่ เชียงใหม่ ปี 1995 และพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ ที่กรุงเทพฯ 1998 

“สมัครในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ก่อนปิดรับสมัครเมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว เขาก็ทยอยประกาศผลตั้งแต่เดือน ก.ย. 66 ถึง ธ.ค. 66 จากนั้นก็ประกาศตำแหน่งที่เราได้รับ”

จริงๆ เธอสมัครกับแฟน แต่สุดท้ายแล้ว ปุ๊ก มณฑกานต์ ได้รับเลือกคนเดียว แต่ก็ควงแขนกันมาทั้งคู่ ถือโอกาสท่องเที่ยวไปในตัว

จากผู้สมัครทั้งหมด 3 แสนคน รับเพียงแค่ 4.5 หมื่นคน ในจำนวนนั้นจะเป็นผู้สมัครจากนานาชาติแค่ 1.5 พันคน ซึ่ง ภญ.มณฑกานต์ อยู่ในโผ

“เราไม่สามารถเลือกได้ว่าจะลงสนามไหน กีฬาอะไร แล้วแต่เขาจะลงให้ แต่ถ้าไม่ต้องการก็ปฏิเสธได้ แต่เรากดยืนยันทันทีที่ยื่นมา กีฬาอะไรก็ได้”

“ใช้งบประมาณส่วนตัวทั้งหมดในการเดินทางมา ใช้เงินไปรวมๆ แล้วเกือบ 7 หลัก ค่าใช้จ่ายหลักๆ คือค่าที่พัก แพงขึ้นกว่าปกติ พอประกาศผลรู้ว่าได้มาแน่ๆ ก็ต้องวางแผนเตรียมตัวกันเยอะ เริ่มจัดการเรื่องที่พัก วางแผนการเดินทาง”

แล้วการที่ลงทุนมาเกือบ 1 ล้านบาท เพื่อมาทำงานเป็นอาสาสมัครในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้อะไรตอบแทน…มีเงินให้หรือไม่

“เขาบอกอยู่แล้วว่าเราจะได้อะไรบ้าง ซึ่งเงินตอบแทนนั้นไม่มี”

“เขาให้เป็นของที่ระลึก ชุดยูนิฟอร์ม เสื้อทีเชิ้ต 4 ตัว, กางเกง 2 ตัว, ถุงเท้า 4 คู่, รองเท้า 1 คู่, นาฬิกาลิมิเต็ดอิดิชั่น 1 เรือน, หมวก 1 ใบ”

“บัตรเดินทางขนส่งมวลชน และอาหารวันละ 1 มื้อ ถ้าหิวมากกว่า 1 มื้อ ต้องซื้อเอง”

เธอมาคนเดียวจากไทย (กับแฟนที่ไม่ได้เป็นอาสาสมัคร) ถูกส่งมาประจำที่สนามกอล์ฟ “เลอ กอล์ฟ นาซิยงนาล” มาเจออาสาสมัครคนไทยหลายคน ที่มาจากออสโล, นิวคาสเซิล, ลอนดอน, เจนีวา

มาจากไทย ถึงกรุงปารีสตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. และกลับไทยวันที่ 15 ส.ค. อยู่กันยาวๆ ที่พักอาศัยก็อยู่ค่อนข้างไกลจากสนามกอล์ฟ ใช้เวลาเดินทางวันละ 1-1.30 ชั่วโมง ถ้าเจองานรอบเช้าต้องตื่นตั้งแต่ ตี 5 หรือ 6 โมงเช้า

ได้มาเชียร์นักกอล์ฟไทย

“สนุกมากกว่าเหนื่อยนะคะ ได้มาทำงานตรงนี้ ได้มาเชียร์นักกีฬาไทยด้วย”

งานก็ต้องมาทำ ทุนก็ต้องเสียเป็นล้าน แล้วถามว่าคุ้มไหม

“คุ้มมากๆ ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของโอลิมปิก มาเชียร์นักกีฬาไทยด้วย อย่างที่บอก ถ้ามีโอกาสจะไปอีก”

“เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่หาโอกาสยากมาก มาอยู่กับกีฬาระดับโลก”

“ชักจะติดใจ จากที่ทดลองสมัครกันเอง ตอนนี้ในกรุ๊ปเริ่มคุยๆ กันแล้วว่า จะสมัครโอลิมปิกฤดูหนาว 2026 ที่อิตาลี”

“แม้จะจ่ายเงินเองเป็นทุนค่อนข้างสูง แถมยังมาทำงานด้วย แต่ชอบกับบทบาทนี้ ภูมิใจที่ครั้งหนึ่งได้มา เป็นความทรงจำที่จะไม่มีวันลืม” ภญ.มนฑกานต์ นันทเสน กล่าว

หนึ่งในคนไทยที่มีส่วนร่วมกับโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ด้วยเงินทุนนับล้านบาท ซึ่งไม่ใช่การซื้อตั๋ว ซื้อโอกาส แต่เป็นเงินทุนในการมาทำหน้าที่หลังจากได้รับเลือก

ส่งท้ายคอลัมน์เฉพาะกิจกันด้วยเรื่องของคนไทยคนนี้

แล้วเจอกันใหม่เมื่อโอกาสมาถึง.

*** วุฒินล ***