การแข่งขันกอล์ฟหญิง กีฬาโอลิมปิก 2024 ที่สนามเลอ กอล์ฟ นาซิยงนาล พาร์ 72 ประเทศฝรั่งเศส วันสุดท้ายเมื่อ 10 ส.ค.67 “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวทีมชาติไทย และมือ 15 ของโลก ที่จบ 3 วัน 6 อันเดอร์พาร์ 210 มีลุ้นคว้าเหรียญ ตามผู้นำเพียง 3 สโตรก และตามอันดับ 3 ร่วมเพียงสโตรกเดียว

อย่างไรก็ตาม ในวันสุดท้าย โปรจีน เปิดหัว 2 หลุมแรกไม่ดี เสียโบกี้ กับดับเบิลโบกี้ ก่อนที่จะจบวันที่ 4 โอเวอร์พาร์ 76 รวมเหลือ 2 อันเดอร์พาร์ 286 จบอันดับ 18 ร่วม

ด้าน “โปรแพตตี้” ปภังกร ธวัชธนกิจ อีกหนึ่งโปรสาวไทย วันสุดท้ายตีเกิน 3 โอเวอร์พาร์ 75 สกอร์รวม 4 วัน 2 โอเวอร์พาร์ 290 อันดับ 29 ร่วม

ส่วนแชมป์ได้แก่ ลิเดีย โค จากนิวซีแลนด์ ตี 1 อันเดอร์พาร์ 71 รวม 4 วัน 10 อันเดอร์พาร์ 278 คว้าเหรียญทอง ส่วนเหรียญเงิน เอสเธอร์ เฮนเซเลต จากเยอรมนี 8 อันเดอร์พาร์ 280 และ เหรียญทองแดง เจเน็ต หลิน ซี่หยู จากจีน 7 อันเดอร์พาร์ 281

หลังแข่งขัน โปรจีน กล่าวว่า โอลิมปิกแรก มีทั้งเรื่องดี และไม่ดี เรื่องดีคือได้มาเล่นโอลิมปิก และมีช่วงที่ได้ลุ้น แต่เรื่องไม่ดีคือมีผิดพลาดเป็นปกติของกอล์ฟ ร่างกายยังมีเจ็บบ้าง แต่อยู่ในขั้นเล่นได้ 70-80 เปอร์เซ็นต์

“มีช็อตที่คิดว่าทำได้ดี แต่ออกมาไม่ดี รู้สึกว่ายากที่จะยอมรับ ยากจะก้าวข้าม สุดท้ายเชื่อว่าไม่มีอะไรง่าย ถ้าก้าวข้ามผ่าน จะเป็นจีนที่เข้มแข็ง”

ครึ่งทางหลังของวันสุดท้าย โปรจีน บอกว่า ไม่ได้คิดอะไร คิดแค่ว่าสู้ให้ถึงที่สุด สนามนี้เป็นสนามที่ยาก 3 วันที่ผ่านมา ตีดี ตีอยู่ แต่วันสุดท้ายเอาไม่อยู่

“3 วันแรก มองแล้วมีความรู้สึกดีมากๆ แต่เมื่อมีอะไรเกิดขึ้น นักกีฬาคนหนึ่งก็เสียใจ ผิดหวัง ถ้ามีโอลิมปิกหน้า หวังว่าจะเป็นจีนที่เข้มแข็งกว่านี้ 4 ปีข้างหน้า ยังไม่รู้ ประเทศไทยมีนักกอล์ฟเก่งๆ ขึ้นมา ไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น”

อาฒยา กล่าวด้วยว่า กับ แอลพีจีเอทัวร์ มีต่างกันบ้าง โอลิมปิกมาในนามประเทศไทย แอลพีจีเอ มีอะไรจุกจิกให้คิดตลอดอย่างเรื่องแรงกิ้ง ส่วนโอลิมปิก เล่นแค่เพื่อ 3 เหรียญ

ส่วน ปภังกร กล่าววว่า เป็นสัปดาห์ที่ดี แม้ว่าสนามอาจจะไม่เข้าตาเท่าไหร่ บอกตัวเองว่าค่อยๆ ไปทีละช็อต ต้องใจเย็นมากๆ เพราะสนามค่อนข้างอึดอัด ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองตีแย่ขนาดนั้น โอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 2 ไม่ได้รู้สึกกดดันเลย รู้สึกแค่ว่ามาตีแล้วทำให้ดีที่สุด

“จริงๆ ก็มั่นใจ รู้สึกว่าตัวเองมีเกมแพลนที่ดี ฟอร์มกำลังมา สามารถรับมือกับในสนามได้ดีกว่าปีก่อน แต่สุดท้ายมันก็ไม่ใช่สัปดาห์ของหนู” ปภังกร กล่าว

เมื่อถามถึงโอลิมปิกเกมส์ครั้งต่อไปในอีก 4 ปีข้างหน้า โปรเหมียว กล่าวว่า ก็ยังอยากไป จะได้เป็นการเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 3 ครั้ง แต่ก็ต้องยอมรับว่ากอล์ฟหญิงมีนักกีฬาไทยรุ่นใหม่ที่มีฝีมือ เก่งมาก อยู่หลายคน ก็คงจะต้องรักษาผลงานของตัวเองไปก่อน และขอให้อีก 4 ปีข้างหน้าได้ไปลอสแองเจลลิส