จากกรณีการนำเสนอข่าวผ่านเพจชื่อดังและสื่อหลายสำนัก ที่มีผู้หญิงรายหนึ่งได้มาตัดพ้อเสียใจมากหลวงพี่แอบนอกใจ ทิ้งไปมีผู้หญิงใหม่นั้น

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้มีเอกสารข่าวระบุว่า จากผลการตรวจสอบของพศ.เบื้องต้น พบว่าผู้หญิงคนดังกล่าวได้โพสต์คลิปลงในเพจส่วนตัวชื่อ @dang1_2515 โดยในเพจดังกล่าวปรากฏชื่อพระภิกษุที่ถูกกล่าวถึงเป็นพระภิกษุที่พำนักอยู่วัดดังวัดหนึ่งในกรุงเทพมหานคร และเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง เบื้องต้นพศ.ได้ประสานไปยังไวยาวัจกรของวัด ได้รับแจ้งว่า หลังมีข่าวปรากฏออกไปตามสื่อต่างๆ ทางเจ้าอาวาสได้เรียกทางผู้หญิงมาสอบถามข้อมูลแล้ว ทางผู้หญิงแจ้งว่าไม่ได้เป็นผู้โพสต์เรื่องดังกล่าว และได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว สำหรับพระภิกษุรูปดังกล่าวทางเจ้าอาวาสยังไม่สามารถติดต่อได้

โดยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. กลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนา พศ. ได้ติดต่อไปยังเจ้าอาวาสวัดที่ปรากฏในข่าวเพื่อสอบถามข้อมูล ทราบว่า พระภิกษุรูปที่ตกเป็นข่าวได้เข้ามาพำนักเป็นพระลูกวัด เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว และทราบว่าขณะนี้ได้ออกไปจากวัดตั้งแต่ก่อนวันเข้าพรรษา โดยไม่ทราบว่าไปอยู่ที่ใด สำหรับผู้หญิงนั้นเจ้าอาวาสแจ้งว่าทำงานเป็นแม่ครัวของวัด ซึ่งตอนนี้ก็ได้ออกจากวัดไปแล้ว เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ภาพของพระภิกษุรูปดังกล่าวถ่ายร่วมกับฝ่ายหญิงก็ดี ข้อความที่โพสต์และข้อความที่ปรากฏทางแอพลิเคชั่นไลน์ก็ดี ไม่เหมาะสม สร้างความเสื่อมเสียต่อการคณะสงฆ์ และก่อให้เกิดวิกฤติศรัทธา ซึ่งหากเป็นจริงตามที่มีปรากฎตามสื่อ การกระทำของพระภิกษุรูปดังกล่าวอาจเข้าข่ายครุกาบัติ (อาบัติหนัก) จึงขอให้ผู้ที่พบเห็นพระภิกษุรูปดังกล่าว แจ้งให้ท่านเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ไม่เช่นนั้น จะถือว่าท่านยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น และควรพิจารณาตัวเอง เพื่อไม่ให้เกิดความเสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนาและคณะสงฆ์โดยภาพรวม ในส่วนของพศ.จะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ในทุกระดับ เพื่อป้องกันไม่ให้มีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ซึ่งก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากพุทธศาสนิกชนทุกคนได้ช่วยในการสอดส่องดูแลอีกทางหนึ่งด้วย