จากกรณี น.ส.ธนพร ทรัพย์สมบูรณ์ หรือนก อายุ 45 ปี แจ้งความกับตำรวจ สภ.บางละมุง ว่าถูกคนร้ายบุกยิงถล่มบ้านเลขที่ 102/30 ซอยชุมชนหนองมะนาว 2 หมู่ 8 ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี คาดว่าเป็นฝีมืออดีตสามีที่เพิ่งจะหย่าร้างกันไม่นานนี้ และก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมงได้ส่งรูปภาพปืนมาข่มขู่ ก่อนบุกยิงถล่ม ตามที่มีข่าวเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อ 10 ส.ค. พ.ต.ท.กรณ์พงษ์ สุขวิสิฏฐ์ รอง ผกก.สส.สภ.บางละมุง พ.ต.ต.วุฒิพงษ์ กาสา สว.สส.สภ.บางละมุง พร้อมกำลังชุดสืบสวน ได้คุมตัว นายโสภณ พุทธวงค์ หรือต้น อายุ 37 ปี อดีตสามีของผู้เสียหาย ที่โรงงานแห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พร้อมนำมาสอบปากคำ ซึ่งเจ้าตัวก็รับสารภาพ เป็นผู้ก่อเหตุ ใช้อาวุธปืนยิงใส่บ้านอดีตภรรยาจริง ก่อนจะพาไปยึดอาวุธปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติ ขนาด 9 มม. ยี่ห้อ ซีแซต พร้อมกระสุนปืน ขนาด 9 มม. จำนวน 3 นัด

นายโสภณ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า สาเหตุที่ทำลงไปเป็นเพราะความเมา บวกกับความเครียด เพราะก่อนหน้านี้หลังจากที่เลิกรากันไปกับอดีตภรรยา พยายามข่มขู่ จะฟ้องร้องค่าเสียหาย กรณีเรื่องคบชู้ รวมถึงที่ตนเองถูกอดีตภรรยาแจ้งตำรวจดำเนินคดีอีกหลายคดี และเรื่องหนี้สินจากการแบ่งสินสมรส เป็นจำนวนเงิน 400,000 บาท ซึ่งตนเองเป็นหนี้กับอดีตภรรยา ที่ผ่านมามีการตกลง ขอผ่อนชำระเดือนละ 8,000 บาท แต่ตนเองผ่อนไม่ไหว พยายามเจรจากับอดีตภรรยาก็ไม่ยอม

สาวผวาอดีตสามีตามรังควานส่งรูปปืนขู่ ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงโดนยิงถล่มบ้านพรุน

จนกระทั่งก่อนเกิดเหตุ เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 9 ส.ค.) ตนเองกับอดีตภรรยามีการพูดคุยกัน จนรู้ว่าอดีตภรรยาได้เดินทางไปที่ร้านอาหารกึ่งผับแห่งหนึ่ง เพื่อหาพยานมาฟ้องร้องตนเองในคดีคบชู้จึงตามไป เพื่อต้องการคุยต่อหน้า แต่อดีตภรรยาไม่ยอมคุยด้วย จึงดื่มเหล้าเพื่อคลายความเครียด พอเมาได้ที่แล้วรู้สึกฟิวส์ขาด จึงนำอาวุธปืนไปก่อเหตุยิงใส่บ้านอดีตภรรยา เพื่อระบายความอึดอัดใจ ก่อนจะถูกตำรวจจับกุมได้ดังกล่าว

เบื้องต้นตำรวจได้ดำเนินคดีในข้อกล่าวหาเกี่ยวกับพรบ.อาวุธปืน และ ยิงปืนในที่สาธารณะ จากนั้นส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี นอกจากนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม ในเรื่องการข่มขู่ และ ทำให้เสียทรัพย์ ก่อนจะดำเนินคดีกับอดีตสามีรายนี้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถาม น.ส.ธนพร ผู้เสียหาย ซึ่งเจ้าตัวเปิดใจว่า รู้สึกดีใจที่ตำรวจจับกุมอดีตสามีได้และต้องการดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ส่วนเรื่องหนี้สินที่มาจากการแบ่งสินสมรส ตนเองจะไม่เอาก็ได้ หากอดีตสามีติดคุกจริง เพราะตนเองกับลูกชาย อายุ 17 ปี จะได้อยู่กันแบบไม่ต้องหวาดระแวง ที่ผ่านมาหลังหย่าร้างกับอดีตสามีก็ถูกข่มขู่จะทำร้ายตนและลูกมาโดยตลอด.