เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดดวงแข ถนนจารุเมือง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กทม. เพื่อตรวจสอบกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ กล่าวถึงความไม่เหมาะสมระหว่าง พระลูกวัดดวงแข อายุ 58 ปี กับสีกาคนหนึ่ง ถ่ายภาพคู่กันในกุฏิและรถในหลายอิริยาบถ อีกทั้งยังมีแชตสนทนาในเชิงชู้สาว กับผู้หญิง 2 คน รวมไปถึงการโพสต์ในลักษณะผู้หญิง 2 คน พยายามแย่งครอบครองพระเพื่อเป็นเจ้าของ

โดยพระครูประพัฒน์เขมคุณ เจ้าอาวาสวัดดวงแข ยอมรับว่าเพิ่งทราบเรื่องดังกล่าวเมื่อวานช่วงบ่าย รู้สึกกังวลใจและเวทนากับข่าวที่ทำให้ศาสนาและวัดมัวหมอง เพราะที่ผ่านมาพระรูปดังกล่าว ได้บวชและอยู่ที่วัดนี้มานานกว่า 10 ปี ซึ่งเจ้าอาวาสรูปก่อนหน้านี้เป็นผู้บวชให้

แต่เท่าที่ทราบพฤติกรรมของพระรูปดังกล่าว มีลักษณะไม่ปฏิบัติตามกิจของสงฆ์ และไม่เคยทำวัตรหรือปาฏิโมกข์ ทำให้ไม่มีโอกาสได้เจอตัวเพื่อตักเตือน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือว่าผิดวินัยสงฆ์ อีกทั้งยังมีลักษณะเข้าข่ายผู้มีอิทธิพล เกี่ยวกับการจัดเก็บค่าจอดรถวัด เอาเงินเข้าตัว จนทำให้พุทธศาสนิกชนได้รับความเดือดร้อนมาเป็นเวลานาน

ส่วนเรื่องสีกาก่อนหน้านี้ก็เคยได้ยินเข้าหูมาโดยตลอด แต่ไม่มีหลักฐาน แต่เพราะฝ่ายหญิงเป็นแม่ครัวภายในวัด จึงมีโอกาสใกล้ชิดด้วยการถวายอาหารอยู่เป็นประจำ ส่วนเรื่องความสัมพันธ์ลึกซึ้ง ยอมรับว่าไม่มีหลักฐาน แต่จากภาพที่ปรากฏก็เพียงพอที่จะต้องสึกออกจากการเป็นพระ แต่ตกใจเรื่อง 2 หญิง 1 พระ ที่มีการสนทนาในข้อความแชตหยาบคายลักษณะหึงหวง ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ตกใจมาก แต่ส่วนรายละเอียดลึกๆ ยังไม่ทราบ

ทั้งนี้หลังจากเป็นประเด็นข่าว ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยหรือตั้งคณะกรรมการสอบ เนื่องจากพระรูปดังกล่าว ได้หลบหนีออกจากวัดไปตั้งแต่ก่อนเข้าพรรษา โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบ ซึ่งทางวัดก็ไม่ทราบว่า พระรูปดังกล่าวหลบหนีไปที่ใด

ขณะเดียวกันเจ้าวาสวัดดวงแข ยังฝากถึงพุทธศาสนิกชน ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล ขอให้แยกแยะ ไม่อยากให้เป็นมลทินต่อพุทธศาสนาและวัดดวงแข รวมถึงฝากทั้ง 3 ท่านที่เป็นประเด็น อย่าเอาวัดไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว

ด้าน นายสงวน สังฆดิษฐ ไวยาวัจกรวัดดวงแข กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มีหน้าที่กำกับดูแลพระสงฆ์ที่จำวัด มีเพียงหน้าที่ดูแลเจ้าหน้าที่และทรัพย์สินของวัด แต่เมื่อมีเจ้าหน้าที่ของวัดเข้าไปเกี่ยวข้องกับพระสงฆ์ ก็จะต้องตรวจสอบ โดยล่าสุดได้ให้ผู้หญิงในภาพซึ่งเป็นแม่ครัวออกจากวัด หลังจากที่ได้มีการพูดคุยสอบถามข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เจ้าตัวปฏิเสธ ซึ่งการกระทำดังกล่าวทางวัดมองว่าไม่เหมาะสม

โดยที่ผ่านมาทางวัดทราบดีว่าพระรูปดังกล่าวมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหลายเรื่อง แต่ตนเองไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้ เนื่องจากเป็นหน้าที่ของเจ้าอาวาส และก่อนหน้านี้ทราบว่า มีผู้ใหญ่หลายท่านให้การดูแล จนเป็นที่หวาดเกรงของพระด้วยกัน อีกทั้งยังมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับสีกาหลายราย แต่ก็ยังไม่มีหลักฐาน จนกระทั่งมาพบกับข้อความแชตที่บ่งชี้ว่ามี 2 หญิง 1 พระ หึงหวงกัน และเชื่อว่า แชตต้องหลุดมาจากแม่ครัวที่ถูกไล่ออก เพราะรูปที่โพสต์อยู่ในโทรศัพท์ของเจ้าตัว ถือเป็นข้อมูลส่วนตัวที่คนอื่นไม่น่าจะเอาออกมาได้

ทั้งนี้ ไวยาวัจกรวัดดวงแข พยายามติดต่อแม่ครัวของวัด ซึ่งเป็น 1 ในหญิงสาวคู่กรณี แต่ไม่สามารถติดต่อได้.