สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่านาซากำลังพิจารณาช่วยเหลือลูกเรือสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้ง ที่ติดค้างอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นเวลานานร่วม 2 เดือน หลังยานของตัวเองประสบปัญหาทางเทคนิค ด้วยการใช้ยานอวกาศของสเปซเอ็กซ์ แต่แผนการเดินทางอาจนานกว่าที่คิดไว้มาก

ขณะนี้ มีการวางแผนอย่างละเอียดโดยสเปซเอ็กซ์ ของนายอีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นคู่แข่งของโบอิ้ง ว่าอาจเริ่มภารกิจ “ครูว์-9” โดยใช้ยานแคปซูลดรากอน ตามกำหนดการ ในวันที่ 24 ก.ย. นี้ พร้อมนักบินอวกาศเพียง 2 คน แทนที่จะเป็น 4 คนตามปกติ และยานแคปซูลดรากอน จะสามารถเดินทางกลับโลกพร้อมกับลูกเรือของสตาร์ไลเนอร์ ได้แก่ นายบุช วิลมอร์ และนางสุนิตา วิลเลียมส์ ในเดือน ก.พ. 2568

หากแผนการดังกล่าวเป็นความจริง จะถือเป็นความอับอายครั้งใหญ่ สำหรับยักษ์ใหญ่ด้านอวกาศและอากาศยานอย่างโบอิ้ง

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ฉบับล่าสุดของโบอิ้ง ระบุว่า “ยังคงมั่นใจในยานอวกาศสตาร์ไลเนอร์ และความสามารถในการเดินทางกลับอย่างปลอดภัยพร้อมลูกเรือ นาซาและโบอิ้งทำการทดสอบที่ลานทดสอบไวท์แซนด์ ในรัฐนิวเม็กซิโก เพื่อทำความเข้าใจให้ดีขึ้นว่า เหตุใดเครื่องยนต์ขับดันบางส่วนของสตาร์ไลเนอร์ จึงสูญเสียพลังงานขณะเข้าใกล้ไอเอสเอส และเพราะเหตุใดก๊าซฮีเลียม ซึ่งถูกใช้สร้างแรงดันให้กับระบบขับเคลื่อน จึงรั่วหลายครั้ง”

ด้านนายเคน โบเวอร์ซอกซ์ ผู้ช่วยผู้ดูแลฝ่ายปฏิบัติการอวกาศของนาซา ยืนกรานว่า การกลับมาพร้อมกับสตาร์ไลเนอร์ยังคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม หากวิลมอร์และวิลเลียมส์กลับมาพร้อมกับสเปซเอ็กซ์ จะถือเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับโครงการอวกาศของโบอิ้ง เนื่องจากพวกเขายังคงเผชิญกับวิกฤติความเชื่อมั่น ที่มีต่อความปลอดภัยของอากาศยานซึ่งผลิตโดยบริษัท.

เครดิตภาพ : AFP