เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2567 ที่ส่วนจัดแสดงสิงโต สวนสัตว์ขอนแก่น นางทิพาวดี กิตติคุณ รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น เปิดเผยว่า ฝ่ายบำรุงสัตว์ สวนสัตว์ขอนแก่น ประสบผลสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์สิงโตสายพันธุ์แอฟริกา ได้ตกลูก 4 ตัว ซึ่งเกิดจากแม่พันธุ์สิงโต ชื่อ กันยา อายุ 8 ปี ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์อุบลราชธานี กับพ่อพันธุ์ชื่อ บอดี้ อายุ 14 ปี ได้รับความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์นครราชสีมา นับเป็นข่าวดีสำหรับสวนสัตว์ขอนแก่น ที่ได้ลูกสิงโต 4 ตัว เป็นครั้งแรก

นางทิพาวดี กล่าวอีกว่า ทั้งสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ขอนแก่น ฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ ได้ทำการตรวจสุขภาพลูกสิงโต และตรวจเพศลูกสิงโต ทั้ง 4 ตัว พบว่าลูกสิงโตเกิดใหม่ เป็นเพศผู้ 2 ตัว น้ำหนัก 4.7 กก. และน้ำหนัก 4.2 กก. และเพศเมีย 2 ตัว มีน้ำหนัก 3.4 กก. และน้ำหนัก 4.2 กก. ซึ่งลูกสิงโตแต่ละตัวมีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ จากนั้นให้ยาถ่ายพยาธิ และชั่งน้ำหนัก ซึ่งอยู่ในความดูแลของนายสัตวแพทย์สวนสัตว์ขอนแก่น อย่างใกล้ชิด คาดว่าประมาณ 60 วัน จะปล่อยออกสู่ส่วนจัดแสดงสัตว์ ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่น มีสิงโตสายพันธุ์แอฟริกาทั้งหมด 8 ตัว เพศผู้ 4 ตัว และเพศเมีย 4 ตัว

นางทิพาวดี กล่าวว่า ลักษณะของสิงโตไม่มีลายบนตัวอย่างเสือ ตัวผู้ที่โตเต็มที่จะมีขนยาวขึ้นรอบคอ ดูสง่าน่าเกรงขาม ตัวเมียไม่มีขนรอบคอ ตรงปลายหางมีขนขึ้นเป็นพู่ พบในทวีปแอฟริกา ในทวีปเอเชียยังคงพบได้บ้างเช่นในประเทศอินเดียทางแถบตะวันตก สิงโตกินเนื้อสัตว์เป็นอาหาร กินสัตว์ได้แทบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น ควายป่า ยีราฟ ม้าลาย กวางป่า กวางดาว เป็นต้น แม้แต่ซากสิงโตด้วยกันเองก็กิน พฤติกรรมสิงโตชอบอยู่เป็นฝูงตามทุ่งโล่ง ขนาดของฝูงขึ้นอยู่กับปริมาณของเหยื่อ ถ้ามีเหยื่อมากและเหยื่อมีขนาดใหญ่ สิงโตก็จะอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ เวลาส่วนใหญ่ของสิงโตหมดไปกับการนอนพักผ่อน จะล่าเหยื่อก็ต่อเมื่อหิว

รักษาการ ผอ.สวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวอีกว่า หน้าที่ล่าเหยื่อจะเป็นของตัวเมียเป็นส่วนใหญ่ ตัวผู้ล่าเหยื่อไม่เก่ง แต่จะเป็นผู้คอยกันตัวเมียออกจากซากเหยื่อ เพื่อให้ลูกสิงโตได้มีโอกาสกินด้วย นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่ป้องกันฝูงและรักษาอาณาเขตของฝูงจากตัวผู้ตัวอื่น สิงโตออกหากินกลางคืน ตั้งแต่เริ่มมืดจนถึงเที่ยงคืน เมื่อกินเหยื่อเสร็จแล้วต้องกินน้ำ และนอนพัก ตอนเช้าจึงจะกลับที่อยู่ การล่าเหยื่อของสิงโตมีทั้งแบบออกล่าตัวเดียวและเป็นกลุ่ม วิธีการล่าเหยื่อของสิงโตคือจะพยายามเข้าไปใกล้เหยื่อให้ได้มากที่สุด ก่อนที่จะตะครุบเหยื่อหรือออกวิ่งไล่เหยื่อ เพื่อให้เหยื่อมีเวลาหนีน้อยที่สุด เนื่องจากว่าสิงโตสามารถวิ่งได้เร็วในระยะสั้นๆ เท่านั้น นอกจากนี้สิงโตยังมีความอดทนอย่างมากในการรอคอยเหยื่อ

“ในวันที่ 12 ส.ค. ตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งเป็นวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 10-12 ส.ค. 2567 สวนสัตว์ขอนแก่น จึงจัดให้นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมความน่ารักของลูกสิงโต ผ่านกล้องวงจรปิด ทางระบบจอซีซีทีวี ส่วนจัดแสดงสิงโต นอกจากนี้ สวนสัตว์ขอนแก่น ยังได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยการจัดกิจกรรมร่วมบริจาคโลหิต กิจกรรมกล่องซุ่มแจกของรางวัล กิจกรรมให้อาหารสัตว์ด้วย” นางทิพาวดี กล่าวทิ้งท้าย