กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้แฟนเพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC หรือ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์” แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาเผยแพร่ภาพและข้อมูลการระบาดวิทยา และให้รู้เท่าทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง ในเดือนกรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา พบไข้หวัดใหญ่แซงหน้าโควิด-19 อีกทั้งยังพบผู้ติดเชื้อ RSV และ hMPV เพิ่มขึ้นอีกด้วย

โดยหมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ ระบุข้อความว่า “ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV) เดือนที่แล้วพบว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดลดลงเหลือ 213 ราย พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นเป็น 283 ราย เชื้ออาร์เอสวี (RSV) เพิ่มขึ้นเป็น 69 ราย เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) พบ 30 ราย และเชื้อไรโนไวรัส (Rhinovirus) พบ 14 ราย”

นอกจากนี้โรคที่พบ มีดังนี้

  1. ไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่เพียง 1 ราย (ดูกราฟ) ไม่พบโรคชิคุนกุนยาหรือไข้ปวดข้อยุงลาย

2. โรคไวรัสโนโร (Noro) และโรตา (Rota) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบโนโรไวรัส 10 ราย พบโรตาไวรัส 7 ราย

3. โรคโควิด-19 ถูกจัดเป็นโรคประจำถิ่น มีการระบาดต่อเนื่องตลอดปี ขณะนี้เข้าฤดูฝนแล้ว ไวรัสทางเดินหายใจที่ระบาดตามฤดูกาลช่วงหน้าฝนถึงต้นหนาวได้แก่ไข้หวัดใหญ่ RSV และ hMPV กลับมาระบาดอีกครั้ง และไวรัสไข้หวัดใหญ่ขณะนี้แซงหน้าไวรัสโควิด19 แล้ว ส่วนไวรัส RSV และ hMPV ก็เพิ่มขึ้น แต่แปลกที่ปีนี้ไข้เลือดออกพบน้อยเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ ยังระบุข้อความอีกว่า ทุกคนควรรีบฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เข็มใหม่ปีนี้ 1 เข็ม คนอายุ 75 ปีขึ้นไป ทุกคนควรฉีดวัคซีนป้องกัน RSV 1 เข็ม และสำหรับคนอายุ 60 -74 ปี ให้ฉีดเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคเบาหวาน โรคตับ โรคไตเรื้อรัง โรคอ้วน และโรคภูมิคุ้มกันต่ำ สำหรับคนกลุ่ม 608 ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแม้แต่เข็มเดียว หรือยังไม่เคยติดเชื้อไวรัสโควิดแม้แต่ครั้งเดียว ควรฉีดวัคซีนป้องกันโควิดรุ่นใหม่ 1 เข็ม เพื่อลดความรุนแรงของโรคเดือนสิงหาคม ปี 2567 สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ และไวรัสอื่นๆ จะเป็นอย่างไร ติดตามรายงานเดือนหน้าอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC