วันที่ 10 ส.ค.ที่ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น  นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิด กิจกรรม “กองทุนหมู่บ้านมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” และการประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง และมอบรางวัลกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองปลอดหนี้ต้นแบบ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมี นายยุทธพร พิรุณสาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น,นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ,นายอรุณ สร้อยสิงห์ ประธานกรรมการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รายงานผลการดำเนินงานกองทุน ฯ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมด้วยเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านฯ เข้าร่วมกิจกรรม 

นางสาวจิราพร กล่าวว่า  การดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 22 ปี ที่ผ่านมา ถือเป็นกลไกสำคัญในการเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียน เพื่อการลงทุนในการสร้างอาชีพ สร้างงาน และรายได้ของประชาชนในชุมชน มีการส่งเสริม และสนับสนุนให้เกิดการออม ของประชาชนเพื่อความมั่นคงในรากฐานของชีวิตและครัวเรือน จัดระบบสวัสดิภาพ สวัสดิการของหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันทางสังคม โดยสิ่งที่ถือเป็นตัวชี้วัดคือ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบช.) ซึ่งหลายกองทุนประสบความสำเร็จเป็นแหล่งเงินทุน ที่สมาชิกสามารถพึ่งพาได้ ทั้งในยามวิกฤตและในยามปกติ โดยเฉพาะในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้กับประชาชนได้ ส่วนกองทุนที่มีปัญหาเนื่องจากไม่ได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง จะต้องได้รับการดูแล ฟื้นฟูหลักปรัชญาของหมู่บ้าน โดยให้อำนาจพี่น้องประชาชน ในการตัดสินใจใช้เงิน ทั้งในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ด้วยตนเอง

“รัฐบาลได้มีการเติมเงินให้กับกองทุนหมู่บ้าน เพื่อลงไปในระดับฐานรากสุดของประเทศ ในการใช้จ่ายเงินเพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ลดภาระค่าใช้จ่าย ที่เมื่อประชาชนมีศักยภาพ มีอำนาจในการใช้จ่าย จะส่งผลทำให้ ภาคธุรกิจ สถานประกอบการ โรงงานต่างๆ มีกำลังการผลิตที่เพิ่มมากขึ้น จะทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ รัฐเกิดรายได้ จากการจัดเก็บภาษี มีเงินวนกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจต่อไปได้

“ปัจจุบัน กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบช.)มีเงินทุนหมุนเวียนของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศ จำนวน 79,610 แห่ง แยกเป็น กองทุนหมู่บ้าน จำนวน 75,000 กองทุน กองทุนชุมชนเมือง จำนวน 3,872 กองทุน และกองทุนชุมชนทหาร จำนวน 738 กองทุน เงินทุนที่รัฐบาลจัดสรรให้กว่า 3 แสนล้านบาท จำนวนสมาชิกกว่า 13 ล้านคน ซึ่งมีบทบาททำให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศมั่นคงยิ่งขึ้น”